Triều Tiên thay đại sứ mới ở Anh sau vụ phó đại sứ đào tẩu

03/11/2016 19:00 GMT+7

Triều Tiên hôm nay 3.11 cho biết đã chỉ định tân đại sứ ở Anh để thay thế đại sứ đương nhiệm sau khi xảy ra vụ phó đại sứ đào tẩu.

Dẫn nguồn từ hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên, Reuters cho biết tân Đại sứ Choe Il sẽ thay thế ông Hak Hyon-bong. Truyền thông Hàn Quốc nói ông Choe là quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao nhưng không nói rõ là gì và có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực ngoại giao.
Trong khi tờ Telegraph dẫn nguồn từ JoongAng Daily hồi tháng 8.2016 cho biết ông Choe là một cựu sĩ quan quân đội. Theo tờ báo Anh, ông Hyon (Telegraph gọi Hak Hyon-bong là Hyon Hak-bong) bị thay thế vì vụ đào tẩu của cấp dưới và đã bị một nhóm nhân viên Cục An ninh Triều Tiên, có văn phòng ở Berlin, thẩm vấn.
Ông Hyon có vấn đề về sức khỏe, bị bệnh tiểu đường, và là người thân cận của Jang Song-thaek, dượng và cố vấn chính trị cho ông Kim Jong-un đã bị xử tử hồi năm 2013.
Trong thông báo thay đổi nhân sự, KCNA không cho biết người bị thay thế, ông Hak sẽ làm gì khi về nước.
Hình ảnh ông Thae Yong-ho trên truyền hình Reuters
Hồi tháng 8.2016, giới chức Hàn Quốc tuyên bố Thae Yong-ho, phó đại sứ của Triều Tiên ở London, đã đào thoát cùng với gia đình sang Hàn Quốc. Đây là quan chức ngoại giao cao cấp nhất của Triều Tiên bỏ trốn tính đến nay.
Vụ đào tẩu của ông Thae tiếp theo sau một loạt vụ trốn chạy sang Hàn Quốc trước đó của những nhóm người Triều Tiên là một đòn gây lúng túng cho Bình Nhưỡng, Reuters nhận định. Ông Thae chưa xuất hiện trước công chúng kể từ khi sang Hàn Quốc.
Telegraph nói rằng có đến 7 nhà ngoại giao Triều Tiên đào thoát trong năm 2016, bao gồm một quan chức của Đại sứ quán Triều Tiên ở Bulgaria, một ở Nga và một số tại cơ quan ngoại giao trong khu vực Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.