Triều Tiên thử hạt nhân là để chào mừng đại hội đảng Lao động

19/01/2016 16:36 GMT+7

Theo Reuters, các nhà phân tích cho rằng vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên nhằm mục đích tạo thành tích chào mừng đại hội đảng Lao động Triều Tiên sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới.

Theo Reuters, các nhà phân tích cho rằng vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên nhằm mục đích tạo thành tích chào mừng đại hội đảng Lao động Triều Tiên sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới.

Triều Tiên sẽ tổ chức đại hội đảng lần thứ 7 trong tháng 5.2016 - Ảnh minh họa: ReutersTriều Tiên sẽ tổ chức đại hội đảng lần thứ 7 trong tháng 5.2016 - Ảnh minh họa: Reuters
Đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố sẽ tổ chức đại hội đảng lần thứ 7 vào tháng 5.2016, sự kiện được xem là quan trọng của quốc gia này. Lần tổ chức đại hội gần nhất của đảng này là năm 1980.
Ông Michael Madden, một chuyên gia Mỹ nghiên cứu về Triều Tiên nói rằng sau khi lên nắm chính quyền (năm 2011), ông Kim Jong-un muốn đẩy mạnh cải cách và đưa đất nước đến sự ổn định hơn.  Hiện Kim Jong-un đang phải điều khiển một hệ thống chính trị đã quá lỗi thời được xác lập từ người cha và cố gắng để đưa nó về một nhà nước bình thường và chính quy hơn.
Cheong Seong-chang, nhà phân tích cao cấp ở Viện Sejong (Hàn Quốc), dự đoán tại đại hội đảng sắp tới Bình Nhưỡng sẽ tuyên bố nhiều chính sách mới như cải cách kinh tế, chính trị, quốc phòng và cả chính sách đối ngoại với Hàn Quốc.
“Có thể trong đại hội, ông Kim Jong-un sẽ tuyên bố Triều Tiên sẽ chuyển sang nền kinh tế thị trường”, ông Cheong nhận định. Ở đại hội đảng năm 1980, Triều Tiên đã đưa ra quyết định mở cửa cho các nhà ngoại giao thuộc những nước thân thiện với Triều Tiên.
Chuyên gia Yang Moo-jin của trường đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cũng nhận xét, cựu lãnh đạo Kim Jong Il dựa chủ yếu vào quân đội để bảo đảm sự sinh tồn của chế độ và thực hiện chính sách “ưu tiên quân đội” với chi tiêu ngân sách chủ yếu dành cho quân đội và chương trình hạt nhân. Trong khi đó, Kim Jong-un chọn bình thường hóa vai trò của đảng và “duy trì chế độ đảng là trung tâm”. 
Chế độ của Kim Jong-un từng thúc đẩy một chính sách mới được gọi là "byungjin", theo đó phát triển vũ khí hạt nhân song song với cải cách kinh tế. Theo các nhà phân tích, vụ thử hạt nhân lần thứ tư vừa qua (bom H, theo công bố của Triều Tiên) xuất phát từ chính sách này của ông Kim Jong-un. Tất nhiên, nó cũng mang tính chất là thành tích chào mừng đại hội đảng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.