Triều Tiên tiếp cận chuyên gia Mỹ để 'bắt mạch' Tổng thống Trump

27/09/2017 20:34 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đã liên lạc, trao đổi với những nhà phân tích liên quan đến đảng Cộng hòa nhằm hiểu rõ những ý định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Để làm rõ ý định của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh hai bên thiếu những kênh ngoại giao để đối thoại, phái đoàn Bình Nhưỡng tại Liên Hiệp Quốc đã mời nhiều nhà phân tích am hiểu Mỹ để trao đổi, tờ The Washington Post dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ.
Một trong số này là cựu chuyên gia của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Bruce Klingner. Hiện tại, ông là nhà phân tích hàng đầu về Triều Tiên hàng đầu của Quỹ Heritage, viện chiến lược ở Washington D.C. Tổng thống Trump được cho là có quan hệ mật thiết với tổ chức này và Heritage có ảnh hưởng đến nhiều chính sách của Nhà Trắng, từ cấm nhập cảnh cho đến chi tiêu quốc phòng.
Ông Klingner cho biết Triều Tiên đã mời ông đến Bình Nhưỡng để nói chuyện nhưng ông từ chối. “Họ đang nỗ lực tiếp cận các học giả và cựu quan chức Mỹ. Những cuộc gặp gỡ này rất hữu ích. Nếu chính quyền Triều Tiên muốn gửi thông điệp rõ ràng, nó sẽ đi thẳng đến chính quyền Mỹ”, ông Klingner nói.
Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng còn tiếp cận ông Douglas Paal, chuyên gia về châu Á trong Hội đồng an ninh quốc gia thời tổng thống Ronald Reagan và George H.W. Bush. Hiện nay, ông Paal là Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế (Washington D.C).
Ông Paal cho hay được phía Triều Tiên đề nghị làm trung gian, sắp xếp các cuộc gặp giữa quan chức nước này và các nhà quan sát am hiểu đảng Cộng hòa tại một quốc gia trung lập nào đó như Singapore, Malaysia hay Thụy Sĩ. Tuy nhiên ông Paal cũng từ chối đề nghị.
Theo The Washington Post, nhiều chuyên gia từng tham gia các cuộc họp với phía Triều Tiên cho biết kể từ khi Tổng thống Trump đắc cử, Bình Nhưỡng đặc biệt chú ý đến việc đoán định chiến lược của nhà lãnh đạo này. Thậm chí, vào thời gian đầu của chính quyền mới, Triều Tiên đặt ra 2 câu hỏi rằng liệu Tổng thống Mỹ có nghiêm túc về ý định đóng cửa căn cứ quân sự ở Nhật Bản và Hàn Quốc; hay ông sẽ đưa vũ khí hạt nhân quay lại bán đảo Triều Tiên.
Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ja Song-nam (bìa phải) cùng đồng sự Reuters
Ông Evans Revere, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ có tham gia các cuộc họp nói trên, nhận định Triều Tiên muốn “bắt mạch” đường hướng của Mỹ vì họ chưa từng thấy Washington hành động như thế trước đây.
Ông Revere kể đã tham dự một cuộc họp tương tự ở vùng Glion (Thụy Sĩ) hồi đầu tháng 9, trong đó có các quan chức Triều Tiên, chuyên gia từ Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nga, Hàn Quốc, EU... Phía Triều Tiên được cho là đã bác bỏ hoàn toàn ý tưởng của Nga và Trung Quốc để giải quyết khủng hoảng, theo đó, Mỹ-Hàn ngừng tập trận quân sự trong khi miền Bắc đóng băng chương trình hạt nhân và tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.