Triều Tiên-Trung Quốc: Hứa hẹn tối đa

24/06/2018 09:00 GMT+7

Hứa hẹn tối đa dường như là sách lược ngoại giao mà nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đang theo đuổi khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần thứ ba.

Cuộc gặp là cơ hội để Bắc Kinh nắm rõ hơn nội dung trao đổi giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hội đàm diễn ra ngày 12.6 tại Singapore.

Thực tế, dù có quan hệ “môi - răng” từ thời Chiến tranh Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng và Bắc Kinh cũng chẳng thể không kiêng dè lẫn nhau về chiến lược đối ngoại lâu dài. Cụ thể như Trung Quốc muốn Triều Tiên có một chính quyền thân thiện với Bắc Kinh, nhưng cũng không muốn Bình Nhưỡng tạo cớ cho Mỹ can thiệp quân sự lên bán đảo Triều Tiên. Về phía Bình Nhưỡng thì một mặt chia sẻ nhiều điểm chung cùng Bắc Kinh trong quan hệ với Washington, nhưng cũng ghi khắc lịch sử hàng ngàn năm bị Trung Quốc “làm khó”.
Hiện nay, Trung Quốc và Triều Tiên đều thấy sự cần thiết để lãnh đạo Kim tăng cường đối thoại với Mỹ thông qua ngoại giao. Với cách thức này, Washington sẽ không có cớ để tiến hành biện pháp quân sự đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Cứ thế, ông Kim sẽ có thể hứa hẹn với Mỹ để không bị rơi vào thế khó, phần nào giúp nới lỏng các biện pháp trừng phạt do Washington đưa ra. Ngược lại, Bình Nhưỡng cũng phần nào “hứa hẹn” không làm căng thẳng tình hình để Bắc Kinh an tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.