Triều Tiên từ bỏ hạt nhân nếu Mỹ chấm dứt chính sách thù địch?

11/07/2013 10:05 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 10.7 cho biết nước này sẽ từ bỏ các chương trình hạt nhân nếu Mỹ chấm dứt “chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng.

(TNO) CHDCND Triều Tiên ngày 10.7 cho biết nước này sẽ từ bỏ các chương trình hạt nhân nếu Mỹ chấm dứt “chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng.

“Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân nếu Mỹ không từ bỏ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng và giải tán Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) tại Hàn Quốc, một bộ máy quân sự chống lại Triều Tiên”, Reuters dẫn lời ông So Se Pyong, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) phát biểu trong một cuộc họp báo vào ngày 10.7 tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Thời gian qua, Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa tấn công hạt nhân và tên lửa nhắm vào Mỹ và đồng minh Hàn Quốc, nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của LHQ liên quan đến chương trình hạt nhân nước này và các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Ông Pyong cho biết những cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vào tháng 8 tới sẽ làm gia tăng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.


Ông So Se Pyong, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Reuters

“Về vấn đề đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán để xoa dịu căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên”, ông Pyong cho biết thêm.

Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 7.7 đồng thuận về nguyên tắc việc mở cửa trở lại khu công nghiệp chung Kaesong, bị đóng cửa hồi tháng 4.2013 do căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Bình Nhưỡng và Seoul ngày 10.7 cũng đã đồng ý về nguyên tắc nối lại đàm phán đối với vấn đề đoàn tụ những gia đình ly tán do chiến tranh.

Phúc Duy

>> Triều Tiên điều 300.000 quân nhân làm kinh tế
>> Đại sứ Trung Quốc: Triều Tiên là cớ để Mỹ tăng hiện diện quân sự tại châu Á-TBD
>> Triều Tiên quan ngại Hàn Quốc mua tên lửa của Đức
>> Triều Tiên - Hàn Quốc đàm phán về khu công nghiệp Kaesong
>> Hàng trăm người Nhật bị Triều Tiên bắt cóc?
>> Triều Tiên khôi phục đường dây nóng với Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.