Triều Tiên tử hình 6 quan chức để người lao động bỏ trốn?

29/07/2016 18:29 GMT+7

Theo hãng tin Yonhap, Triều Tiên đã xử tử công khai 6 quan chức chịu trách nhiệm giám sát các lao động ở nước ngoài sau vụ 13 công dân nước này bỏ trốn khỏi một nhà hàng ở Trung Quốc hồi tháng 4.

Hồi đầu tháng 4, một nhóm lao động gồm 12 người nữ và một nam đã bỏ trốn khỏi một nhà hàng của Triều Tiên ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) để chạy sang Hàn Quốc. Một tháng sau đó, ba lao động nữ khác của một nhà hàng Triều Tiên ở tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) cũng bỏ trốn sang Hàn Quốc, theo Yonhap ngày 29.7.
Theo ông Choi Seong-yong, chủ tịch Hiệp hội các gia đình của nạn nhân bị bắt cóc trong chiến tranh Triều Tiên, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử công khai 6 quan chức, trong đó có các quan chức tình báo, vì thiếu kiểm soát đối với các lao động Triều Tiên ở nước ngoài. Vụ tử hình được tiến hành vào ngày 5.5.
Có 80 quan chức và 100 thành viên gia đình của các người la động ở nước ngoài bị bắt buộc phải chứng kiến buổi tử hình này. Gia đình của những người bỏ trốn bị bắt giam và bị đưa đi cải tạo ở vùng núi Myohyang, miền bắc Triều Tiên. Tuy vậy, chính quyền Bình Nhưỡng cho rằng các lao động không đào ngũ mà là bị chính phủ Hàn Quốc bắt cóc.
Có khoảng 50.000 người Triều Tiên được đưa đến nhiều nước để lao động, mang ngoại tệ về cho nước này. Hoạt động này bị cộng đồng quốc tế theo dõi sát sao vì cho rằng số tiền các lao động kiếm được sẽ được chính phủ Triều Tiên sử dụng cho chương trình tên lửa và hạt nhân, theo International Business Times.
Theo ước tính, Bình Nhưỡng đang điều hành khoảng 130 nhà hàng tại các nước châu Á như Trung Quốc, Campuchia, UAE, Việt Nam… và thu về khoảng 10 triệu USD mỗi năm. Hầu hết các lao động được chế độ Triều Tiên lựa chọn kỹ lưỡng nhằm tránh việc bỏ trốn. Những người này thường là người trung thành với đảng Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.