Triều Tiên từng phóng tên lửa đạn đạo từ sân bay quốc tế

08/08/2016 10:00 GMT+7

Triều Tiên đã từng phóng tên lửa đạn đạo Musudan từ sân bay quốc tế Kalma ở thành phố Wonsan hồi tháng 6 và có thể tiếp tục sử dụng địa điểm này để phóng tên lửa, theo trang tin 38 North.

Yonhap ngày 8.8 đưa tin, 38 North - trang web thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) chuyên theo dõi các hoạt động ở Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đã sử dụng sân bay quốc tế Kalma ở thành phố Wonsan, đông nam nước này để phóng tên lửa đạn đạo.
Cụ thể, trong lần phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hôm 22.6, Triều Tiên đã phóng từ sân bay này. Thời điểm đó Bình Nhưỡng không hề tiết lộ địa điểm thực hiện vụ thử tên lửa.
Trang 38 North đưa ra kết luận này dựa trên những hình ảnh tại khu vực mà truyền thông Triều Tiên công bố cùng với những hình ảnh vệ tinh chụp được. Trang này cho biết sân bay Kalma đang trong giai đoạn cuối của việc chuyển đổi từ căn cứ không quân Wonsan thành cơ sở dân sự hiện đại, nhưng bên cạnh đó, một địa điểm để thực hiện các vụ phóng tên lửa hạng nặng cũng đã được xây dựng trong khu vực này thời gian gần đây.
30 North nhận định Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục sử dụng sân bay Kalma và một cơ sở trên bán đảo Hodo để thử tên lửa, phóng rốc két và tập trận pháo binh, trong đó các hoạt động công khai sẽ được tiến hành ở sân bay Kalma, còn các lần thử tên lửa và huấn luyện sẽ diễn ra tại cơ sở ở Hodo.
Hôm 22.6, Triều Tiên phóng thử 2 tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, với tên lửa thứ hai hướng về phía Nhật Bản đạt tới độ cao chừng 1.000 km và bay xa chừng 400 km trước khi rơi xuống biển, xa nhất tới thời điểm đó. Cả Mỹ và Hàn Quốc đều phải thừa nhận bước tiến đáng kể của Triều Tiên trong các vụ phóng tên lửa.
Mới đây nhất, sáng 3.8 Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo được cho là tên lửa Rodong. Tên lửa này bay xa 1.000 km và lần đầu tiên rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Tokyo sau đó phải đặt lực lượng phòng vệ trong tình trạng báo động cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.