Triều Tiên xác nhận đang tái chế nguyên liệu hạt nhân

17/08/2016 21:38 GMT+7

Việc tái chế này đồng nghĩa Triều Tiên tiếp tục sản xuất plutonium, và không có kế hoạch dừng các đợt thử hạt nhân khi “mối đe dọa” từ Mỹ vẫn hiển hiện, theo Kyodo News.

“Chúng tôi đã tái chế các thanh hạt nhân đã sử dụng từ lò phản ứng điều tiết bằng than chì”, Viện Năng lượng Nguyên tử (AEI) ngày 17.8 trả lời hãng tin Nhật Bản Kyodo News.

AEI là cơ quan có quyền hạn đối với hoạt động của các cơ sở hạt nhân chính của Triều Tiên tại khu phức hợp Yongbyon. Kyodo News cho hay đây là lần đầu tiên AEI trả lời phỏng vấn từ nước ngoài, và nói thêm rằng Triều Tiên đã sản xuất lượng uranium cần thiết cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân và năng lượng “như dự kiến”, dù không đưa ra số liệu chi tiết.

Hồi tháng 6, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Triều Tiên đã mở cửa trở lại lò phản ứng ở Yongbyon để sản xuất plutonium từ nhiên liệu đã qua sử dụng, nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.

Từ năm 2013, Triều Tiên đã tuyên bố tái khởi động các cơ sở hạt nhân của nước này, bao gồm lò phản ứng chính ở khu phức hợp Yongbyon đã đóng cửa trước đó. Hiểm họa về vũ khí hạt nhân ở Triều Tiên là có thực, nếu xét rằng vào tháng 1.2016, Bình Nhưỡng đã có lần thử hạt nhân thứ tư.

Trong lần trả lời Kyodo News ngày 17.8, AEI cũng khẳng định đã thành công trong việc tạo ra các loại vũ khí hạt nhân “nhẹ hơn và linh hoạt hơn”. Triều Tiên ngoài ra cũng sẽ xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ công suất 100.000 kilowatt để thử nghiệm, theo Reuters.

Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên lâu nay vẫn là tâm điểm chú ý của Liên Hiệp Quốc cũng như các nước liên quan trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ và đặc biệt là Hàn Quốc.

Hàn Quốc và Mỹ hiện đã đồng thuận về kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Việc này dẫn tới sự phản đối từ Trung Quốc vì nước này cho rằng THAAD sẽ đe dọa an ninh khu vực, bất chấp Hàn Quốc nhiều lần khẳng định lá chắn tên lửa chỉ nhằm chống lại mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.