Triều Tiên xử hai 'gián điệp' Hàn Quốc lao động khổ sai suốt đời

23/06/2015 17:06 GMT+7

(TNO) Triều Tiên ngày 23.6 đã kết án hai công dân Hàn Quốc lao động khổ sai suốt đời vì tội làm gián điệp cho Cơ quan tình báo Hàn Quốc.

(TNO) Triều Tiên ngày 23.6 kết án hai công dân Hàn Quốc lao động khổ sai suốt đời vì tội làm gián điệp cho Cơ quan tình báo Hàn Quốc, theo hãng tin Yonhap.

Ông Kim Kuk-gi - Ảnh: AFP
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn thông tin từ truyền thông Triều Tiên cho biết tòa án tối cao Triều Tiên ngày 23.6 đã xử hai công dân Hàn Quốc gồm Kim Kuk-gi và Choe Chun-gil và kết án lao động khổ sai suốt đời, vì tội hoạt động gián điệp cho Cơ quan tình báo của Hàn Quốc.
Hồi cuối tháng 3.2015, phía Triều Tiên tuyên bố đã bắt giữ ông Kim Kuk-gi và Choe Chun-gil. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết “hai gián điệp” Kim và Choe đã đến Triều Tiên để thu thập thông tin tình báo về đảng Lao động Triều Tiên (đảng cầm quyền), tham gia chiến dịch chống phá chính quyền Triều Tiên do tình báo Mỹ và Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tổ chức.
Sau đó, vào tháng 5, trong một cuộc phỏng vấn tại Bình Nhưỡng do đài CNN (Mỹ) thực hiện, hai người đàn ông nói trên đã thừa nhận họ làm việc cho NIS. Ông Choe, 56 tuổi, cho biết ông được yêu cầu giả làm doanh nhân; trong khi ông Kim, 61 tuổi, giả làm nhà truyền giáo nhằm thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến Triều Tiên và cả hành trình của các lãnh đạo nước ngoài viếng thăm Bình Nhưỡng.
Cả hai người thừa nhận được trả tiền để làm việc này và đều bị bắt ở gần biên giới Triều Tiên với Trung Quốc. Tuy nhiên, CNN cho biết họ không thể kiểm chứng độc lập lời nói của hai người này.
Ông Choe Chun-gil - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, phía Hàn Quốc phủ nhận hai công dân trên làm việc cho NIS, Seoul lên án việc giam giữ ông Kim và ông Choe, khẳng định Triều Tiên đã cáo buộc vô căn cứ.
Cũng trong ngày 23.6, Liên Hiệp Quốc chính thức mở văn phòng theo dõi và điều tra tình hình nhân quyền của Triều Tiên, đặt tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Triều Tiên coi việc mở văn phòng là can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này và dọa sẽ trả đũa bằng mọi giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.