Trong bóng người tiền nhiệm

26/05/2006 01:23 GMT+7

Trên danh nghĩa thì Ba Lan không phải là điểm đến đầu tiên ở nước ngoài của Giáo hoàng Benedict XVI vì năm ngoái Giáo hoàng Benedict XVI đã tới thành phố Cologne (Đức), nhưng chuyến công du ấy đã được người tiền nhiệm dự định nên về thực chất thì chuyến thăm Ba Lan 4 ngày này mới là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Giáo hoàng.

Quyết định lựa chọn này không phải ngẫu hứng mà được suy tính kỹ càng về hai lý do. Thứ nhất, Ba Lan là quê hương của người tiền nhiệm, là nơi phát tích của một triều đại kéo dài 26 năm trong lịch sử Nhà thờ Thiên Chúa giáo. Bối cảnh lịch sử thế giới đã giúp cho triều đại ấy có thể để lại dấu ấn riêng. Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Giáo hoàng John Paul II sau khi được bầu năm 1978 là chuyến hành hương về quê Ba Lan. Nay Giáo hoàng Benedict XVI khó có khả năng làm nên điều tương tự. Vì thế, ẩn náu trong cái bóng của người tiền nhiệm,  hành hương như người tiền nhiệm đã đi sẽ giúp Giáo hoàng Benedict XVI tránh bị đưa ra so sánh với người tiền nhiệm, tranh thủ được tình cảm và thiện chí của giáo dân, và như vậy càng dễ làm nổi bật những sắc thái riêng cho triều đại của mình.

Thứ hai, Giáo hoàng Benedict XVI là người Đức và mối quan hệ giữa Đức và Ba Lan hiện tại không hoàn toàn tốt đẹp trong khi ảnh hưởng của Nhà thờ ở Ba Lan lại đang ngày càng tăng. Chuyến thăm này vì thế càng có ý nghĩa chính trị.  Dường như vị Giáo hoàng mới muốn phát tới chúng dân Ba Lan thông điệp rằng họ không có lý do gì để nghi ngại về việc có một người Đức đứng đầu Nhà thờ Thiên Chúa giáo và chính người này sẽ góp phần cải thiện quan hệ giữa Đức và Ba Lan.

Kế thừa mà không phải thuần túy là sự tiếp tục, vẫn trong bóng của người tiền nhiệm mà không phải là sao chép,  tương đồng với người trước mà không phải là lặp lại - có lẽ đó mới chính là dấu ấn của Giáo hoàng Benedict XVI, hoặc ít ra cũng là cách để vị Giáo hoàng này dần tạo dựng dấu ấn riêng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.