Trong giằng co, ngoài lo ngại

16/01/2016 10:29 GMT+7

Cuộc bầu cử lãnh đạo mới ở Đài Loan hôm nay (16.1) không chỉ quyết định tương lai chính trị cho nơi này mà còn cả triển vọng của quan hệ với Trung Quốc đại lục.

Cuộc bầu cử lãnh đạo mới ở Đài Loan hôm nay (16.1) không chỉ quyết định tương lai chính trị cho nơi này mà còn cả triển vọng của quan hệ với Trung Quốc đại lục. 

Người ủng hộ đảng Dân tiến (DPP) tại Đài Bắc, Đài Loan tối 15.1.2016 - Ảnh: ReutersNgười ủng hộ đảng Dân tiến (DPP) tại Đài Bắc, Đài Loan tối 15.1.2016 - Ảnh: Reuters
Trong thực chất lẫn trên danh nghĩa, đây vẫn là cuộc giằng co quyết liệt giữa Quốc dân đảng (KMT) và đảng Dân tiến (DPP).
Kết quả cuối cùng sẽ cho biết DPP trở lại cầm quyền sau 8 năm ở thế đối lập hay KMT trở thành phe đối lập sau 8 năm cầm quyền.
Điều khiến Trung Quốc lo ngại là khả năng thắng cử của ứng viên thuộc DPP Thái Anh Văn. Mọi kết quả thăm dò trước ngày bầu cử đều báo hiệu bà Thái chắc chắn sẽ chiến thắng và trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo vùng lãnh thổ này.
Đa số cử tri không hài lòng với thành quả cầm quyền của ông Mã Anh Cửu trong 8 năm qua khi 2 chính sách trọng tâm là phục hồi tăng trưởng và thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc đều không đưa lại kết quả mong đợi. Kinh tế Đài Loan vẫn trì trệ, tỷ lệ thất nghiệp còn cao.
Quan hệ 2 bờ eo biển Đài Loan được cải thiện rõ rệt nhưng dân chúng càng thêm lo ngại về lệ thuộc vào đại lục. Cơ hội của DPP và bà Thái Anh Văn chính ở đó.
Cử tri sẽ đứng trước lựa chọn tiếp tục như trong 8 năm qua hay chính sách phát triển kinh tế mới và hãm lại tốc độ cải thiện với Trung Quốc. Ở phía sau đó vẫn là cuộc giằng co giữa thống nhất hay độc lập.
Nếu chiến thắng, bà Thái chắc sẽ không găng với Trung Quốc nhưng cũng không sốt sắng vội vã cải thiện quan hệ. Cái khó nhất sẽ là làm vừa lòng dân chúng và cả đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.