Trực thăng Uganda mất tích ở Kenya

13/08/2012 14:26 GMT+7

(TNO) Một số trực thăng quân sự của Uganda đã bị mất tích trong không phận Kenya vào ngày 12.8 khi đang trên đường đến Somalia để bổ sung vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AU), theo hãng tin Reuters.

(TNO) Một số trực thăng quân sự của Uganda đã bị mất tích trong không phận Kenya vào ngày 12.8 khi đang trên đường đến Somalia để bổ sung vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) đang chống chọi với các tay súng al-Shabaab tại đó, theo hãng tin Reuters.

Quân đội Uganda cho biết một đội trực thăng đã rời căn cứ ở thành phố Entebbe nhưng chỉ một chiếc hạ cánh xuống thị trấn Wajir của Kenya, nơi những máy bay này dự định nạp thêm nhiên liệu trước khi bay tiếp sang Somalia.

 Binh lính Uganda ở Somalia
Binh lính Uganda ở Somalia - Ảnh: Alshahid.net

Lực lượng Phòng vệ Nhân dân Uganda (UPDF) không nói rõ bao nhiêu trực thăng đã bị mất tích hoặc bao nhiêu người đi trên đó.

“Việc tìm kiếm đang được xúc tiến, chúng tôi không biết chính xác điều gì đã xảy ra nhưng chúng tôi đang điều tra và sẽ thông báo cho các bạn biết khi nào chúng tôi có được đầy đủ thông tin”, phát ngôn viên của UPDF Felix Kulayigye nói với Reuters.

Lực lượng Uganda đóng vai trò trụ cột của lực lượng gìn giữ hòa bình AU (AMISOM) ở Somalia. Không quân Uganda hôm 7.8 cho biết họ đang triển khai các máy bay trực thăng vận tải và chiến đấu đến Somalia để tăng cường lực lượng tại đó.

Các tay súng al-Shabaab đã tấn công vào thủ đô Kampala của Uganda hồi giữa năm 2010, khi những kẻ đánh bom liều chết thuộc nhóm có liên quan đến al-Qaeda này sát hại 70 người đang xem bóng đá trên truyền hình, nhằm trả đũa cho sự hiện diện của quân đội Uganda ở Somalia.

Al-Shabaab cũng hành xử tương tự với Kenya khi thực hiện một loạt vụ tấn công làm chết nhiều người để trả đũa việc chính phủ Kenya đưa quân qua biên giới hồi tháng 10.2011 để truy quét các tay súng al-Shabaab.

Lực lượng của AU, vốn cũng bao gồm các binh sĩ của Kenya và Burundi, đang dự định tấn công vào Kismayu, thành phố lớn thứ hai của Somalia vốn là sào huyệt của các tay súng al-Shabaab, trước ngày 20.8.

Do chia rẽ nội bộ và khó khăn tài chính, các tay súng al-Shabaab đã từ bỏ lãnh thổ chiếm được ở thủ đô Mogadishu và miền trung, miền nam Somalia, nơi họ cũng đang phải đối phó với lực lượng của Ethiopia.

Một kế hoạch được Mỹ ủng hộ kêu gọi thành lập một chính phủ hợp pháp được tất cả các phe phái chấp nhận và thành lập một quốc hội và hội đồng lập hiến mới nhằm thay thế các thể chế hiện đang chìm trong nạn tham nhũng và đấu đá nội bộ.

Hội đồng Lập hiến Quốc gia, vốn nhóm họp tại Mogadishu đầu tháng này, đã thông qua một hiến pháp tạm thời nhằm thay thế Hiến chương Liên bang Chuyển tiếp tồn tại 8 năm nay và dẫn đến việc chấm dứt quá trình chuyển tiếp vào ngày 20.8, khi vai trò ủy nhiệm của chính phủ được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn kết thúc.

Trùng Quang

>> EU lần đầu tiên không kích cướp biển Somalia
>> Hải tặc Somalia gia tăng tấn công
>> Thế giới thiếu lính gìn giữ hòa bình
>> Hàng ngàn trẻ em Uganda mắc bệnh bí hiểm
>> Đánh bom ở Uganda, 74 người chết
>> Nga bổ sung máy bay, trực thăng thế hệ mới
>> Không quân Nga nhận 400 trực thăng Mi-8 đến năm 2020
>> Trung Quốc bác cáo buộc sử dụng công nghệ trực thăng “chôm” của Mỹ
>> Kenya chi 1 triệu USD mua ghế ngồi cho các nghị sĩ
>> Kenya xử nghi can giết quyền Đại sứ Venezuela
>> Cảnh sát bắn chết 10 người tại Kenya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.