Trùm ma túy Mexico bị bắn hạ

31/07/2010 00:43 GMT+7

Chính quyền Mexico vừa giáng một đòn mạnh vào tập đoàn ma túy khét tiếng Sinaloa khi tiêu diệt một trong những thủ lĩnh cao cấp nhất của tổ chức này.

Bộ Quốc phòng Mexico hôm qua thông báo Ignacio "Nacho" Coronel Villareal, 56 tuổi, một trong 3 “đại ca” quan trọng nhất của Sinaloa, đã bị quân đội bắn chết trong cuộc giao tranh nảy lửa tại ngoại ô thành phố Guadalajara thuộc bang miền Tây Jalisco.

Tiêu diệt cá lớn

Theo thông tin cung cấp cho báo giới, sau khi tình báo quân đội xác định được vị trí của Coronel trong khu vực trên, chiến dịch vây bắt tên trùm này được triển khai vào hôm 29.7. Khi bị phát hiện, Coronel chống cự dữ dội, xả súng liên tiếp vào lực lượng đặc nhiệm của quân đội, giết chết một binh sĩ và làm bị thương một người khác trước khi bị bắn hạ. Trước đó, cảnh sát đã bắt được cánh tay phải của Coronel là Iran Francisco Quinonez Gastelum và từ đó lần ra được tung tích của Coronel. Tên này đã ẩn náu tại vùng ngoại ô Guadalajara và không liên lạc với ai ngoài Quinozez để tránh bại lộ hành tung. Với cái chết của Coronel, trùm tập đoàn Sinaloa là Joaquin “Chapo” Guzman đã mất đi đồng minh quan trọng nhất. Guzman đã lọt vào danh sách tỉ phú của Tạp chí Forbes hồi năm rồi với giá trị tài sản 1 tỉ USD.

Coronel bắt đầu con đường tội phạm khi đầu quân cho Amado Carrillo Fuentes, kẻ chịu trách nhiệm chuyển ma túy từ Trung và Nam Mỹ vào Mỹ. Sau khi Carrillo chết, Coronel gia nhập Sinaloa và trong thời gian ngắn đã trở thành một trong những thủ lĩnh quan trọng chỉ sau trùm Guzman và Ismael Zambada Garcia. Coronel nắm quyền chỉ huy các hoạt động của băng đảng này tại miền tây, bao gồm các bang Jalisco, Colima, Nayarit và một phần Michoacan, "kiểm soát con đường vận chuyển ma túy xuyên qua được gọi là Tuyến Thái Bình Dương”, theo lời tướng Edgar Luis Villegas phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua.

 
Lệnh truy nã Coronel của FBI - Ảnh: FBI

Treo thưởng 5 triệu USD

Coronel được giới chức Mỹ và Mexico xem là một trùm buôn lậu thứ dữ, tự mình tổ chức đường dây buôn bán ma túy riêng biệt và các nguồn cung cocaine trực tiếp tại Colombia. Tờ Los Angeles Times dẫn lời quan chức Mỹ miêu tả Coronel là kẻ đi tiên phong trong việc đưa methamphetamine, còn gọi là “đá”, vào lãnh thổ Mỹ. Đó cũng là nguồn gốc biệt danh “Vua đá” của tay này. “Tổ chức của Ignacio Coronel Villareal có ảnh hưởng và tầm hoạt động xuyên suốt lãnh thổ Mỹ, Mexico và một số nước châu u, Trung Mỹ và Nam Mỹ”, theo FBI. Bộ Ngoại giao Mỹ và FBI đã treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt được Coronel. Giá cho “cái đầu” của tên trùm này là 2,5 triệu USD tại Mexico.

Bên cạnh việc loại trừ được một trùm ma túy chủ chốt, chiến dịch trên cũng đồng thời dập tắt được những chỉ trích rằng chính quyền Mexico có vẻ “nương tay” với tập đoàn Sinaloa so với những tổ chức tội phạm khác. Chiến dịch hôm thứ năm cũng là đòn mạnh nhất của Mexico nhằm vào các tập đoàn ma túy nước này kể từ khi Arturo Beltran Leyva, một đồng minh khác của Guzman, bị hạ vào tháng 12.2009. Cái chết của Coronel tạo ra lỗ hổng quyền lực trong nội bộ Sinaloa, sẽ gây ra một cuộc nội chiến làm suy yếu tổ chức được cho là quyền lực nhất trong các tập đoàn ma túy tại Mexico, Bloomberg dẫn lời giáo sư Tony Payan của Đại học Texas nhận định. “Chúng ta đang nói đến nhân vật kế cận tên tội phạm quyền lực nhất nước. Đây là con cá to nhất mà Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã tóm được từ trước đến nay”, ông Payan nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia về buôn lậu ma túy cảnh báo tập đoàn Sinaloa là một tổ chức vô cùng phức tạp, với sự phân tầng quản lý rất tinh vi và sẽ không dễ gục ngã. Dù cái chết của “Vua đá” có thể gây ảnh hưởng cho thị trường cung cấp methamphetamine, khả năng phục hồi của tổ chức này vẫn rất cao. Do vậy, Tổng thống Calderon cần phải vạch ra những chiến lược mạnh hơn nữa nếu muốn chấm dứt cảnh đổ máu liên tiếp xảy ra trên đường phố Mexico, vốn đã gây nên cái chết của hơn 22.700 người kể từ tháng 12.2006, theo số liệu chính thức của nước này.

Mỹ cho biết hôm 30.7 sẽ đóng cửa vô thời hạn lãnh sự quán tại Ciudad Juarez, miền bắc Mexico cho đến khi Washington hoàn thành báo cáo an ninh về thành phố trên. Đây là chiến trường đẫm máu nhất trong cuộc chiến ma túy tại Mexico. Vào năm 2009, hơn 2.600 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực có dính líu đến ma túy tại Ciudad Juarez, vốn giáp giới bang Texas của Mỹ. Lãnh sự quán Mỹ tại đây cũng đã từng đóng cửa vào tháng 3 sau khi các tay buôn ma túy hạ sát 3 người, trong đó có cả nhân viên lãnh sự quán.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.