Trung - Hàn chỉ trích nhau vụ đâm chìm tàu cảnh sát biển Hàn Quốc

12/10/2016 21:02 GMT+7

Trung Quốc ngày 12.10 nói Cảnh sát biển Hàn Quốc không nên hoạt động trong vùng biển nơi một tàu tuần tra của Hàn Quốc bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm hồi tuần trước.

Trước đó ngày 7.10, một tàu tuần tra của Cảnh sát biển Hàn Quốc khi đuổi theo các tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển của Hàn Quốc đã bị một tàu cá Trung Quốc đâm chìm từ phía sau nhưng phía Hàn Quốc không xảy ra thương vong nào.
Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Seoul để phản đối vụ việc.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang ngày 12.10 nói rằng nơi xảy ra vụ đâm tàu là khu vực mà theo một thỏa thuận đánh bắt cá song phương, tàu Hàn Quốc không được thực hiện các hoạt động thực thi pháp luật.
Trung Quốc đã gửi kháng nghị đến Hàn Quốc và yêu cầu nước này "bình tĩnh và hợp lý" trong việc xử lý vụ việc, ông Geng nói trong cuộc họp báo thường ngày.
Lực lượng bảo vệ bờ biển (tức Cảnh sát biển) Hàn Quốc hôm qua 11.10 cho biết các sĩ quan tuần tra biển được phép sử dụng vũ khí, bao gồm cả súng ngắn và pháo, để đối phó với các tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung Quốc nếu họ bị đe dọa.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng hành động này sẽ không giải quyết được điều gì, chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. "Trung Quốc một lần nữa yêu cầu Hàn Quốc tăng cường kiểm soát nhân viên thực thi pháp luật của mình", ông ta nói.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc sáng sớm hôm nay 12.10 đã bắt giữ 2 tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trái phép ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc và đưa đến một cảng của Hàn Quốc, một quan chức cảnh sát biển ở Incheon nói với Reuters qua điện thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.