Trung Quốc âm thầm lên kế hoạch xây hải đăng trái phép ở Hoàng Sa

08/08/2014 12:20 GMT+7

(TNO) Trong khi các nước trong khu vực đang bàn về giải pháp ngăn ngừa các hành động gây bất ổn tại biển Đông, Trung Quốc lại lên kế hoạch xây một ngọn hải đăng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

(TNO) Trong khi các nước trong khu vực đang bàn về giải pháp ngăn ngừa các hành động gây bất ổn tại biển Đông, Trung Quốc lại đang lên kế hoạch xây một ngọn hải đăng trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.


Một ngọn hải đăng tại thị xã Cẩm Châu, thuộc tỉnh Liêu Ninh - Ảnh: The Philippines Star

China News Service (CNS), hãng tin lớn thứ nhì của Trung Quốc, đưa tin Bắc Kinh đã chọn ra 5 địa điểm xây hải đăng ngay tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhật báo The Philippines Star cho biết ngày 8.8.

The Philippines Star, nhật báo tiếng Anh hàng đầu Philippines, dẫn bản tin của tờ South China Morning Post cho biết các hải đăng này dự kiến sẽ được xây tại đảo Đá Bắc, Đá Hải Sâm, Cồn cát Nam, Duy Mộng và Hòn Tháp thuộc quần đảo Hoàng Sa.

CNS nói rằng các kỹ sư Trung Quốc đã tiến hành khảo sát tại các đảo nói trên kể từ ngày 27.7.

Hãng tin này còn cho biết thêm rằng Trung Quốc cũng sẽ triển khai đo đạc các đảo và kiểm tra tín hiệu liên lạc tại đây.

Bắc Kinh sẽ tiếp tục khảo sát và thu thập mẫu địa chất tại các đảo nói trên, theo CNS.

The Philippines Star nhận định động thái của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh đang có các đề xuất trước cuộc họp thượng đỉnh của khối ASEAN, được tổ chức để ngăn các hoạt động làm leo thang căng thẳng trong khu vực. 

Các bộ trưởng ASEAN sẽ có các cuộc gặp đa phương, bao gồm cả đại diện của 2 nước ngoài khối là Mỹ và Trung Quốc, tại Myanmar vào ngày 10.8.

Ngày 4.8, Philippines cho biết nước này đang nhận được sự ủng hộ từ Việt Nam, Indonesia và Brunei về "kế hoạch ba hành động" mà Manila đề xuất nhằm xoa dịu căng thẳng trên biển Đông.

Philippines dự kiến sẽ trình bày kế hoạch nói trên tại hội nghị Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức tại Myanmar trong tuần này, theo AFP.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đã có những tuyên bố chủ quyền “nuốt trọn” gần cả biển Đông.

Bắc Kinh trong những tháng gần đây liên tục có những động thái làm gia tăng căng thẳng nhằm củng cố những tuyên bố chủ quyền phi lý này trên biển Đông, theo AFP.

"Kế hoạch ba hành động" của Manila, bao gồm các biện pháp "ngay lập tức", "trung gian" và "cuối cùng" nhằm mục đích kêu gọi tạm ngừng những hành động làm leo thang căng thẳng và triển khai một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Cũng theo kế hoạch này, Philippines kêu gọi thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc và ASEAN đã ký kết năm 2002, đồng thời đưa ra các cơ chế dựa vào luật quốc tế để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

Hoàng Uy

>> Đang xác minh thông tin TQ đã khảo sát đo đạc tại Hoàng Sa
>> Mọi hoạt động của TQ tại Hoàng Sa, Trường Sa đều là bất hợp pháp và vô giá trị
>> Trung Quốc bỏ ngoài tai đề nghị của Philippines về biển Đông
>> Trung Quốc nói có thể xây những gì mình muốn trên biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.