Trung Quốc bào chữa cho đại sứ sau phát biểu tại 'phố Tàu' ở Malaysia

29/09/2015 16:43 GMT+7

(TNO) Trung Quốc ngày 28.9 đã lên tiếng bảo vệ đại sứ nước này tại Malaysia sau khi ông ta có phát biểu về tệ nạn phân biệt chủng tộc khiến Kualar Lumpur phẫn nộ.

(TNO) Trung Quốc ngày 28.9 đã lên tiếng bảo vệ đại sứ nước này tại Malaysia sau khi ông ta có phát biểu về nạn phân biệt chủng tộc khiến Kualar Lumpur phẫn nộ.

Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bào chữa cho phát ngôn của đại sứ Trung Quốc ở Malaysia đang bị dư luận nước này lên án - Ảnh: ReutersÔng Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bào chữa cho phát ngôn của đại sứ Trung Quốc ở Malaysia đang bị dư luận nước này lên án - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết sẽ gặp ông Hoàng Huệ Khang, đại sứ Trung Quốc tại Malaysia, để yêu cầu làm rõ các bình luận mà Malaysia cho rằng đã “khiến dư luận Malaysia lo ngại”.

Trước đó, tờ The Star (Malaysia) trích lời ông Hoàng phát biểu hồi cuối tuần trước rằng Trung Quốc phản đối “phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa cực đoan ở bất kỳ hình thức nào”.

Tuyên bố của đại sứ Trung Quốc được đưa ra lúc ông đi thăm cộng đồng người Hoa tại Malaysia nhân dịp Trung thu, trước thời điểm diễn ra cuộc biểu tình được báo trước của một nhóm người ủng hộ chính phủ, với thành phần đa số là người gốc Malay. Nhóm này xuống đường để yêu cầu quyền cho người gốc Malay được tham gia nhiều hơn vào hoạt động kinh doanh ở khu chợ sầm uất Petaling, còn được biết với tên gọi “khu phố Tàu” ở Kuala Lumpur.

Trong một cuộc họp báo ngày 28.9, ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chuyến đi thăm cộng đồng người Hoa ở Malaysia của ông Hồng là một hoạt động “bình thường”, đồng thời khẳng định Trung Quốc “không can thiệp vào chính trị cũng như chính sách đối nội của nước khác”.

“Trung Quốc và Malaysia là láng giềng hữu hảo, chúng tôi hy vọng Malaysia có thể duy trì tinh thần đoàn kết quốc gia, ổn định và hòa hợp dân tộc”, ông Hồng Lỗi nói.

Lãnh đạo nhóm biểu tình ở Malaysia vào tối 25.9 thông báo họ đã nghe theo lời khuyên của cảnh sát nước này và đã hủy kế hoạch xuống đường. Hồi giữa tháng 9, đã có khoảng 30.000 người biểu tình, được gọi là phe “áo đỏ”, rầm rộ tuần hành để thể hiện sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak, người đang đối mặt với cáo buộc tham nhũng từ các đối thủ chính trị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.