Trung Quốc bắt 37 người trong vụ bê bối mua bán vắc xin

23/03/2016 10:10 GMT+7

Cảnh sát tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã bắt giữ 37 người bị tình nghi liên quan đến vụ bê bối mua bán vắc xin trái phép đang gây hoang mang cho người dân nước này, Tân Hoa xã cho hay ngày 23.3.

Cảnh sát tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã bắt giữ 37 người bị tình nghi liên quan đến vụ bê bối mua bán vắc xin trái phép đang gây hoang mang cho người dân nước này, Tân Hoa xã cho hay ngày 23.3.

Dư luận Trung Quốc đang hoang mang vì thông tin vắc xin kém chất lượng có mặt trên thị trường - Ảnh: AFPDư luận Trung Quốc đang hoang mang vì thông tin vắc xin kém chất lượng có mặt trên thị trường - Ảnh: AFP
Trước đó, cảnh sát tỉnh Sơn Đông công bố hồi tháng 2.2016 rằng đã bắt một người phụ nữ cùng con gái bà với cáo buộc mua bán vắc xin hết hạn sử dụng và không đạt chuẩn. Số lượng vắc xin mà 2 mẹ con này mua bán bất hợp pháp ở trên 20 vùng cấp tỉnh từ năm 2011 có trị giá hơn 570 triệu nhân dân tệ, tương đương 88 triệu USD.
Ba công ty dược phẩm đang bị điều tra, theo thông tin từ tổ điều tra vụ mua bán bất hợp pháp này. Trong 3 công ty này có Công ty công nghệ sinh học Zhaoxin Sơn Đông, từng có giấy chứng nhận thực hành cung cấp tốt (GSP) đối với dược phẩm. Tuy nhiên, giấy chứng nhận này đã bị thu hồi và công ty cũng ngừng hoạt động.
Sau vụ việc xảy ra, giới chức Trung Quốc đã ra lệnh kiểm tra các cơ sở liên quan đến việc sản xuất và mua bán vắc xin của các địa phương, từ các nhà sản xuất, phân phối sỉ cho đến người mua.
Cơ quan chức năng Trung Quốc nghi ngờ 9 nhà cung cấp vắc xin sỉ ở 6 tỉnh đã gian lận trong báo cáo về nhân thân của người mua. Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Trung Quốc hôm 22.3 yêu cầu chính quyền địa phương đến cuối tuần này phải tìm ra danh sách những người mua vắc xin.
Trung Quốc hôm 21.3 đã ban hành một thông tư yêu cầu các cơ sở y tế truy lại nguồn gốc của các loại vắc xin đang được sử dụng và loại bỏ ngay những vắc xin nghi ngờ kém chất lượng. Cảnh sát cũng được yêu cầu tăng cường phát hiện những người cung cấp vắc xin bất hợp pháp trên thị trường.
Theo Tân Hoa xã, mặc dù vắc xin trong vụ bê bối được sản xuất bởi những công ty có giấy phép nhưng chất lượng đáng lo ngại vì được vận chuyển và bảo quản không đúng quy trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.