Trung Quốc bắt giữ tàu đến đảo Điếu Ngư?

16/06/2012 15:29 GMT+7

(TNO) Một nhà hoạt động Hồng Kông ngày 15.6 cho biết chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ một tàu chở các nhà hoạt động phản đối hành động câu cá tập thể của các nghị sĩ Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), khi con tàu đang hướng tới quần đảo này.

Chiếc tàu trên đã bị chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) chặn lại ngày 14.6, hãng tin Kyodo dẫn lời ông Chan Miu-tak thuộc Liên minh người Hoa thế giới bảo vệ quần đảo Điếu Ngư.

Liên minh người Hoa thế giới bảo vệ quần đảo Điếu Ngư, được thành lập đầu năm 2012, với mục đích thống nhất các nhà hoạt động từ Hồng Kông, Macau, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ và Canada, để yêu cầu Nhật Bản trả quần đảo này cho Trung Quốc, theo Kyodo.

 đảo điếu ngư
Một người đàn ông quan sát bản đồ quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Kyodo cho hay người phát ngôn thành phố Hải Khẩu thuộc tỉnh Hải Nam cho biết không có bất cứ tàu nào bị giữ khi đang hướng tới đảo Điếu Ngư.
 
Vào ngày 10.6, sáu nghị sĩ Nhật Bản và 120 người khác đã đi trên 14 tàu thuyền để quan sát quần đảo Senkaku và tổ chức câu cá tập thể trước khi quốc hội Nhật Bản có phiên điều trần về kế hoạch mua quần đảo này của chính quyền Tokyo. 

Các nhà quan sát cho rằng hành động này đã chọc giận Trung Quốc, vì Điếu Ngư có nghĩa là Câu Cá.

Quần đảo này từ lâu đã là trung tâm trong các tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật.

Hôm 17.4, Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara đưa ra ý tưởng dùng công quỹ để mua lại quần đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc trong một kế hoạch có thể chọc giận Bắc Kinh.

Phúc Duy

>> Úc lên kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc
>> Trung Quốc cấm đánh bắt ở biển Hoa Đông
>> Mỹ cân nhắc UNCLOS trước sóng gió biển Đông
>> Tướng Trung Quốc hủy chuyến thăm Nhật
>> Trung Quốc và những cáo buộc gây rối trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.