Trung Quốc bị nghi nghe lén quân đội Philippines

22/04/2014 10:17 GMT+7

(TNO) Các cơ quan an ninh hàng hải và hải quân Trung Quốc đang sử dụng những thiết bị thông tin liên lạc tân tiến để nghe lén, theo dõi hoạt động của quân đội Philippines ở đảo Palawan.

(TNO) Các cơ quan an ninh hàng hải và hải quân Trung Quốc đang sử dụng những thiết bị thông tin liên lạc tân tiến để nghe lén, theo dõi hoạt động của quân đội Philippines ở đảo Palawan, theo tờ The Philippine Star.


Một tàu chiến của hải quân Philippines tại căn cứ ở thủ đô Manila - Ảnh: Reuters

“Trung Quốc sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc hiện đại có khả năng nghe lén những liên lạc trong quân đội Philippines ở ngoài khơi hoặc trên đất liền”, tờ The Philippine Star ngày 20.4 dẫn lời một chuyên gia thông tin liên lạc quân sự Philippines giấu tên cho biết.

Chuyên gia trên cho rằng Trung Quốc sử dụng các thiết bị này để thu thập thông tin tình báo quân đội và theo dõi hoạt động của Bộ Tư lệnh Miền Tây ở phía tây Palawan (Philippines).

Bộ Tư lệnh Miền Tây là đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ các tuyên bố chủ quyền phi lý của Philippines ở biển Đông, trong đó có bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc cũng có những tuyên bố chủ quyền phi lý tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

The Philippine Star còn dẫn các báo cáo tình báo Philippines cho rằng các cơ quan an ninh hàng hải và hải quân Trung Quốc đang sử dụng những thiết bị thông tin liên lạc tân tiến để nghe lén các quan chức quốc phòng cấp cao Philippines.

Tuy nhiên, các chuyên gia ở Trung Quốc lại bác bỏ thông tin trên tờ The Philippine Star.

Ông Zhuang Guotu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Hạ Môn (Trung Quốc), cho tờ Thời báo Hoàn cầu biết, Philippines chỉ “thổi phồng” về những mối đe dọa từ Trung Quốc, nhằm tăng cường sự ủng hộ người dân Philippines đối với chính phủ nước này.

Phúc Duy

>> Trung Quốc cảnh báo Philippines về bãi Cỏ Mây
>> Philippines không rút tàu ở bãi Cỏ Mây
>> Philippines đề phòng Trung Quốc chiếm bãi Cỏ Mây ở biển Đông
>> Bãi Cỏ Mây - Điểm nóng thứ 2 ở biển Đông
>> Mỹ đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho Philippines
>> Mỹ - Philippines đạt thỏa thuận quốc phòng mới
>> Ngoại trưởng Philippines tiết lộ về thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ
>> Báo Trung Quốc tố cáo Philippines 'vi phạm quy tắc đạo đức
>> Mỹ tố cáo Trung Quốc khiêu khích Philippines
>> Trung Quốc không chấp nhận việc Philippines 'đơn phương' kiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.