Trung Quốc bị tố âm mưu phá hoại bầu cử ở Philippines

17/09/2015 09:37 GMT+7

(TNO) Một quan chức Philippines tố cáo Trung Quốc đang lên kế hoạch phá hoại cuộc bầu cử tổng thống của nước này vào năm 2016. Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận.

(TNO) Một quan chức Philippines tố cáo Trung Quốc đang lên kế hoạch phá hoại cuộc bầu cử tổng thống của nước này vào năm 2016. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phủ nhận.

Biểu tình của người Philippines phản đối Trung Quốc về tranh chấp ở Biển Đông - Ảnh minh họa: ReutersNgười Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc xâm chiếm Biển Đông - Ảnh minh họa: Reuters
Theo tờ Inquirer của Philippinnes ngày 17.9, trong cuộc họp Hạ viện Philippines hôm 16.9, ông Christian Robert Lim, Ủy viên Ủy ban bầu cử nước này thông báo cơ quan của ông nhận được một báo cáo mật của quân đội nói rằng Trung Quốc có âm mưu phá hoại cuộc bầu cử của nước này.
Ông Lim không nói rõ về bản báo cáo và âm mưu đó được thực hiện như thế nào, thay vào đó ông nhắc đến hệ thống máy đếm phiếu bầu do Trung Quốc sản xuất mà Manila sẽ trang bị cho cuộc bầu cử năm tới. Từ đó, ông Lim cho rằng thông qua 20.000 máy này Bắc Kinh có thể làm thay đổi kết quả bầu cử của Philippines.
Ông Lim giải thích thêm, Trung Quốc âm mưu phá hoại cuộc bầu cử nhằm trả đũa Philippines trong vụ tranh chấp ở Biển Đông, vì cuộc bầu cử của Philippines được cho rằng sẽ chọn ra tổng thống có “tinh thần chiến đấu” chống Trung Quốc ở Biển Đông.
Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines hôm 16.9 đã lên tiếng phản đối cáo buộc của ông Lim. “Cái gọi là cố gắng của Trung Quốc phá hoại cuộc bầu cử năm 2016 là hoàn toàn không có căn cứ và bịa đặt. Trung Quốc luôn theo đuổi nguyên tắc không can thiệp vào nội bộ nước khác”, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc, ông Li Lingxao nói trong thông cáo được Reuters dẫn lại.
Sáng 17.9, lãnh đạo quân đội Philippines cũng lên tiếng phủ nhận thông tin quân đội biết âm mưu phá hoại bầu cử của Bắc Kinh, theo Inquirer.
Philippines đang có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông và kiện nước này ra tòa án trọng tài quốc tế. Vụ kiện đang được xem xét và dự kiến năm 2016 sẽ có phán quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.