Trung Quốc cấm khách sạn nhận khách Hồi giáo vì lo ngại an ninh cho G20

29/08/2016 13:43 GMT+7

Cảnh sát Trung Quốc được cho đã ra lệnh các khách sạn từ chối nhận khách Hồi giáo vì lo ngại vấn đề an ninh, tấn công khủng bố có thể xảy ra nhân thượng đỉnh G20 sắp diễn ra ở nước này.

Những khách sạn có sử dụng ngân sách nhà nước ở Quảng Châu cho biết đã nhận được thông báo từ cảnh sát từ hồi đầu tháng 3.2016, yêu cầu không nhận khách từ Pakistan, Syria, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Afghanistan, Independent cho hay hôm 28.8. Bắc Kinh phủ nhận thông tin này, nhưng một số nhân viên khách sạn khẳng định có lệnh cấm.
Một nhân viên khách sạn ở quận Yuexiu, Quảng Châu nói với tờ South China Morning Post rằng cảnh sát địa phương đã nói với họ không được nhận khách từ năm quốc gia nói trên cho đến 10.9. Trong khi ở những khách sạn khác nói lệnh yêu cầu kéo dài đến tháng 10.
Theo nhân viên khách sạn nói trên, lệnh được đưa ra trong một cuộc họp giữa cảnh sát địa phương và lãnh đạo của khách sạn nhưng có không lời giải thích nào kèm theo. Lệnh cấm không yêu cầu đối với các khách sạn 5 sao hoặc khách sạn nhà nước có thương hiệu nổi tiếng.
Tiến sĩ Peng Peng của Học viện khoa học xã hội Quảng Châu cho biết lệnh cấm không được công bố vì mục đích an ninh tại các khách sạn ở Quảng Châu và để đảo bảm an toàn cho cuộc họp thượng đỉnh của lãnh đạo 20 nước phát triển hàng đầu thế giới (G20).
Cảnh sát Trung Quốc diễn tập chống khủng bố Reuters
Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra vào 4 - 5.9 ở Hàng Châu, cách Quảng Châu 1.000 km, với sự tham dự của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo truyền thông Trung Quốc, giới chức nước này lo sợ tấn công khủng bố và những kẻ cực đoan Hồi giáo có thể sẽ ra tay nhân sự kiện này.
Hàng Châu được cảnh sát áp đặt nhiều biện pháp an ninh nghiêm ngặt và kiểm soát giao thông chặt chẽ. Thành phố sẽ bị “đóng cửa” trong tuần lễ diễn ra hội nghị thượng đỉnh, tất cả các doanh nghiệp tạm thời ngưng hoạt động, người dân nghỉ làm và được khuyến khích rời khỏi thành phố.
Đối với Bắc Kinh, Quảng Châu là điểm nhạy cảm trong thời điểm này. Một số lãnh đạo khách nước ngoài dự kiến trước hoặc sau hội nghị sẽ đến thăm Quảng Châu, trung tâm công nghiệp quan trọng của Trung Quốc, với khá đông người nước ngoài lưu trú.
Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng cho biết không nghe bất kỳ lệnh hạn chế nào đối với việc ai được phép lưu trú ở Quảng Châu. "Tôi chưa bao giờ nghe có chính sách này. Hơn nữa, chính sách của chúng tôi về nguyên tắc là khuyến khích mọi người Trung Quốc giao lưu, thân thiện với người dân các nước", ông Lục nói trong một cuộc họp báo hàng ngày hôm 28.8. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.