Trung Quốc cảnh báo an ninh cao độ ở biên giới với Myanmar

21/11/2016 11:17 GMT+7

Trung Quốc đặt quân đội trong tình trạng báo động cao sau khi các nhóm vũ trang ở Myanmar tấn công chốt an ninh của quân đội và cảnh sát Myanmar tại khu vực biên giới với Trung Quốc, khiến 8 người thiệt mạng.

Tân Hoa xã đưa tin ba nhóm vũ trang đã tấn công cùng lúc vào các chốt an ninh ở thị trấn biên giới Muse và Kutkai, phía đông bắc bang Shan (Myanmar), tại khu vực biên giới giáp với Trung Quốc vào ngày 20.11. Lực lượng chính phủ Myanmar đã đáp trả.
AFP trích phát biểu của một người dân sống ở thị trấn Muse cho biết vụ đụng độ xảy ra dữ dội giữa nhóm vũ trang và lực lượng của chính phủ, khiến dân chúng ở khu vực biên giới phải di tản vào trong.
Trong một thông cáo vào tối 20.11, văn phòng Cố vấn nhà nước kiêm Ngoại trưởng Myanmar Aung San Suu Kyi cho biết có 8 người thiệt mạng, trong đó có một binh lính, 3 nhân viên cảnh sát, một tay súng ủng hộ chính phủ và 3 dân thường.
Trước tình hình đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố: "Quân đội Trung Quốc đang đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ và sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an toàn lãnh thổ, cũng như bảo vệ tính mạng và tài sản công dân Trung Quốc sống dọc biên giới", theo Reuters ngày 21.11.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết Bắc Kinh quan ngại sâu sắc về vụ đụng độ ở thị trấn biên giới của Myanmar.
“Trung Quốc hy vọng tất cả các bên liên quan đối thoại và tham khảo ý kiến lẫn nhau, đồng thời nỗ lực để bảo vệ tiến trình hòa bình tại Myanmar”, ông Geng nói.
AFP nhận định những vụ đụng độ như trên là đòn giáng mạnh đối với bà Suu Kyi với hy vọng tạo dựng hòa bình sau nhiều năm xảy ra xung đột ở khu vực biên giới, vốn là nơi sinh sống của những tộc người thiểu số của Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.