Trung Quốc cảnh báo Mỹ về việc tiếp Đạt Lai Lạt Ma

02/02/2015 17:47 GMT+7

(TNO) Trung Quốc cảnh báo Mỹ rằng nước này phản đối mọi quốc gia và lãnh đạo tiếp Đạt Lai Lạt Ma dù bằng thái độ nào, sau khi Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Obama sẽ dự sự kiện mà nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma tham gia.

(TNO) Trung Quốc cảnh báo Mỹ rằng nước này phản đối mọi quốc gia tiếp Đạt Lai Lạt Ma dù bằng thái độ nào, sau khi Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Obama sẽ dự sự kiện mà nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma tham gia, theo Reuters ngày 2.2.

Trong cuộc họp báo hàng ngày hôm nay 2.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định: “Trung Quốc phản đối bất kỳ quốc gia hay chính phủ nào dùng vấn đề Tây Tạng để can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc, đồng thời phản đối bất cứ lãnh đạo quốc gia nào tiếp Đạt Lai Lạt Ma bằng bất kỳ thái độ nào”, theo Reuters.
Tuyên bố của ông Hồng Lỗi đưa ra sau khi Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có mặt tại sự kiện Bữa ăn sáng cầu nguyện quốc gia vào ngày 5.2 tại Washington. Tại đây, ông Obama sẽ có bài phát biểu vè tầm quan trọng của tự do tôn giáo. Theo Reuters, nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma cũng sẽ tham gia sự kiện này.
Bữa ăn sáng cầu nguyện quốc gia là sự kiện thường niên được tổ chức tại khách sạn Washington Hilton với sự tham dự của hàng trăm khách quốc tế trong đó có các lãnh đạo tôn giáo. Tổng thống Mỹ và phu nhân sẽ tham gia sự kiện này. Bữa ăn sáng ngày 5.2 tới đây có thể sẽ là lần đầu tiên Đạt Lai Lạt Ma cùng Tổng thống Mỹ Obama xuất hiện trước công chúng.
Tổng thống Obama từng 3 lần gặp nhà sư Tây Tạng. Lần gần đây nhất, vào tháng 2.2014, Tổng thống Obama đã có cuộc thảo luận kín với Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, cuộc gặp diễn ra tại phòng Bản đồ chứ không phải phòng Bầu dục, nơi Tổng thống Mỹ thường tiếp các nguyên thủ và quan chức nước ngoài. Quyết định này cho thấy Đạt Lai Lạt Ma đã không được đón tiếp như một lãnh đạo chính trị, một động thái được cho là nhằm xoa dịu Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đã lên tiếng phản đối các cuộc gặp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.