Trung Quốc cảnh cáo tân nghị sĩ Hồng Kông không ủng hộ đòi tăng quyền tự chủ

06/09/2016 16:35 GMT+7

Trung Quốc cảnh cáo các nhà lập pháp mới của Hồng Kông không ủng hộ đòi tăng quyền tự chủ cho đặc khu này sau khi nhiều ứng viên trẻ không muốn phụ thuộc đại lục giành chiến thắng trong bầu cử cuối tuần qua.

Kết quả của cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp Hồng Kông hôm chủ nhật 4.9 làm chính quyền đặc khu và cả Trung Quốc thất vọng và quan ngại vì lần đầu tiên các ứng cử viên trẻ tuổi trong nhóm đòi tăng quyền tự chủ cho Hồng Kông giành được một số ghế nhất định trong cơ quan lập pháp (tương tư quốc hội) này.
Trong một tuyên bố cuối ngày hôm qua 5.9, Trung Quốc nói rằng sẽ không chấp nhận việc “đòi độc lập bên trong hay bên ngoài" cơ quan lập pháp này.
"Chúng tôi kiên quyết phản đối mọi hoạt động liên quan đến ‘độc lập’ của Hồng Kông dưới mọi hình thức, bên trong hoặc bên ngoài Hội đồng lập pháp, và kiên quyết ủng hộ chính quyền Hồng Kông áp đặt trừng phạt theo đúng pháp luật", Tân Hoa xã dẫn thông cáo của Văn phòng phụ trách những vấn đề của Hồng Kông và Macau của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho hay.
Văn phòng này cho biết một số ứng cử viên đã sử dụng cuộc bầu cử như một “cơ hội" để công khai thúc đẩy “độc lập” và đi ngược lại hiến pháp của Trung Quốc, cũng như Luật cơ bản của Hồng Kông.
"Đó cũng là việc chống lại các lợi ích căn bản của tất cả cư dân Hồng Kông", tuyên bố của Văn phòng phụ trách các vấn đề Hồng Kông và Macau, đăng trên trang web của văn phòng này cho biết.
Thời gian qua đã dấy lên phong trào đòi tăng quyền tự chủ ở đặc khu này, xuất phát từ giới trẻ.
AFP cho hay có 5 ứng cử viên trẻ có xu hướng không muốn phụ thuộc vào Trung Quốc đã giành được 5 trong tổng số 70 ghế và sẽ trở thành các tân nghị sĩ bắt đầu vào tháng 10.2016. Tuy nhiên, đa số ghế trong cơ quan lập pháp vẫn sẽ do các ứng viên thân Trung Quốc nắm giữ, theo South China Morning Post. Các tân nghị sĩ sẽ phải tuyên thệ duy trì hiến pháp, trong đó thừa nhận Hồng Kông là một phần của Trung Quốc.
Cuộc bỏ phiếu của Hồng Kông ghi nhận số cử tri đi bầu cao nhất, hơn 2,2 triệu người, kể từ khi Hồng Kông được trao trả về cho Trung Quốc hồi năm 1997 theo thỏa thuận "một quốc gia, hai chế độ", đảm bảo các quyền tự do của đặc khu này trong 50 năm. Hồng Kông sẽ trải qua một cuộc bầu cử quan trọng khác trong năm 2017 để bầu chọn ra tân đặc khu trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.