Trung Quốc cảnh cáo Úc không theo Mỹ can thiệp vào Biển Đông

17/09/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Một chiến lược gia quân sự cấp cao của quân đội Trung Quốc đã chỉ đích danh Úc để cảnh cáo nước này chớ nên “theo Mỹ một cách mù quáng” và can thiệp vào tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

(TNO) Một chiến lược gia quân sự cấp cao của quân đội Trung Quốc đã chỉ đích danh Úc để cảnh cáo nước này chớ nên “theo Mỹ một cách mù quáng” và can thiệp vào tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Lính hải quân Trung Quốc dùng ống nhòm quan sát Biển Đông từ tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: Reuters

Hồi đầu tuần này, Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS) công bố ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang xây đường băng thứ 3 tại đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp ở Biển Đông.

Khi được hỏi về việc này, đại tá Lý Kiệt thuộc Học viện Quân sự của Hải quân Trung Quốc lớn lối cho rằng chính Mỹ mới là phía đã làm leo thang căng thẳng tại Biển Đông, tờ Financial Review (Úc) đưa tin ngày 16.9. Căng thẳng này gia tăng một phần cũng là do các ghé lần thăm Úc của máy bay ném bom và tàu tiếp dầu của quân đội Mỹ, theo ông Lý.

“Chúng ta cần phải hiểu lý do vì sao Mỹ điều động các loại khí tài này đến Úc. Rõ ràng họ đang tập trung vào Biển Đông và nhắm vào Trung Quốc”, chuyên gia quân sự Trung Quốc lập luận.

“Tôi không cho rằng có bất kỳ quốc gia nào khác có thể chỉ trích việc Trung Quốc xây thêm đường băng. Đây là sân nhà của chúng tôi, nên chúng tôi có thể quyết định trồng loại rau hay hoa nào chúng tôi muốn”, đại tá họ Lý ngang ngược nói.

Financial Review bình luận phát biểu của ông Lý là một thách thức dành cho tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, người được cho là không những ít e dè với các tham vọng của Trung Quốc so với cựu Thủ tướng Tony Abbott, mà còn đã từng lên tiếng chỉ trích các hoạt động ngang ngược của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Phát biểu tại buổi đối thoại Mỹ-Úc hồi đầu năm nay, ông Turnbull cho biết: “Ít ai nghi ngờ rằng hành động hung hăng trong tranh chấp các hòn đảo và bãi đá ngầm sẽ tạo ra tác dụng ngược. Điều này càng nhắc nhở các nước láng giềng của Trung Quốc về tầm quan trọng của việc Mỹ tiếp tục hiện diện quân sự mạnh mẽ (tại khu vực)”.

Thông qua cái gọi là “đường chín đoạn” (đường lưỡi bò), Trung Quốc đã tuyên bố yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, đồng thời đã ngang nhiên bồi đắp đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm tại vùng biển này.

Jian Zhang, một giảng viên cấp cao chuyên nghiên cứu về an ninh Trung Quốc, thuộc trường Đại học New South Wales (Úc), bình luận “các cơ sở mà Trung Quốc xây dựng (trên đảo nhân tạo) không thực sự hữu dụng trong một cuộc xung đột vũ trang”.

“Chúng dễ bị phá hủy hoặc hư hại, nhưng chúng hữu ích cho Trung Quốc trong việc thực thi các tuyên bố chủ quyền tại khu vực xung quanh đảo nhân tạo”, Financial Reviews dẫn lời ông Jian cho hay.

Hồi tháng 5, một quan chức quốc phòng của Mỹ đã công khai thông báo Washington sẽ bố trí máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1 tại Darwin, thành phố ở phía bắc nước Úc. Cả Canberra và Washington khi đó đã lên tiếng phủ nhận thông tin này, đồng thời cho rằng vị quan chức Mỹ đã nói nhầm.

Mặc dù Mỹ tuyên bố sẽ không hiện diện quân sự vĩnh viễn tại Úc, nhưng quan hệ hợp tác quân sự Mỹ-Úc luôn khiến Trung Quốc dè chừng, theo Financial Review.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.