Trung Quốc chiếu video tuyên truyền Biển Đông 120 lần/ngày ở Quảng trường Thời đại Mỹ

28/07/2016 11:00 GMT+7

Một video tuyên truyền của Trung Quốc nhằm bao biện cho yêu sách của mình trên Biển Đông đang được chiếu 120 lần mỗi ngày tại Quảng trường Thời đại, Mỹ.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin một đoạn video dài hơn 3 phút đang được chiếu tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York của Mỹ với nội dung về Biển Đông. Đây là một trong những hoạt động tuyên truyền rộng khắp của Trung Quốc nhằm bao biện cho yêu sách phi lý của nước này trên Biển Đông.
Trong đoạn video Trung Quốc đã tự kể lể chuyện Bắc Kinh đã phát hiện, đặt tên và phát triển khu vực Biển Đông như thế nào. Không chỉ vậy, đoạn video còn có sự xuất hiện của các quan chức, chuyên gia Trung Quốc và các nước khác mang quan điểm ủng hộ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm việc hối thúc Philippines cùng đàm phán song phương với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp, theo China Daily.
Trong video, ông Wu Shicun, Chủ tịch của Viện nghiên cứu quốc gia về Biển Đông của Trung Quốc, ngang nhiên tuyên bố rằng Trung Quốc có chủ quyền tại các quần ở Biển Đông với các cơ sở lịch sử và pháp lý để chứng minh. Ông này còn lớn tiếng nói rằng Trung Quốc là nước đầu tiên phát hiện và khai thác các quần đảo ở Biển Đông và các vùng nước quanh đó.
Bắc Kinh còn sử dụng phát ngôn của một số quan chức nước ngoài để bảo vệ cho lập trường của mình. Trong đoạn video, Đại sứ Pakistan tại Trung Quốc Masood Khalid nói rằng cách tốt nhất để giải quyết tranh chấp là đàm phán giữa các bên liên quan trực tiếp.
Video còn có đoạn nữ nghị sĩ Anh Catherine West nói rằng cần phải đối thoại để giải quyết vấn đề tại khu vực. Thế nhưng khi được thông báo rằng mình xuất hiện trong video này, bà West tỏ ra ngạc nhiên. Bà cho biết bà từng trả lời phỏng vấn truyền thông Trung Quốc hồi tháng 5.2016. Trong email gửi Quartz ngày 28.7, bà West cho biết bà vẫn giữa lập trường rằng đối thoại là rất quan trọng để đảm bảo hòa bình tại khu vực. Thêm vào đó, nữ nghị sĩ này còn cho rằng tiến trình trọng tài theo luật quốc tế sẽ là cơ hội để giải quyết tranh chấp.
Tin tức về Biển Đông phát trên màn hình bên ngoài một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc Reuters
Video này được chiếu tại Quảng trường Thời đại 120 lần mỗi ngày suốt từ ngày 23.7 tới ngày 3.8, không lâu sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. Nội dung phán quyết bác bỏ yêu sách đường chín đoạn phi lý của Bắc Kinh, đồng thời khẳng định Băc Kinh không hề có cái gọi là "quyền lịch sử" trên Biển Đông.
Màn hình chiếu mang tên Trung Quốc đặt tại Quảng trường Thời đại ở New York đã trình chiếu các hình ảnh của Trung Quốc từ tháng 8.2011. Lần trình chiếu với tần suất 120 lần/ngày này cho thấy Trung Quốc đã phải chi khoản phí không nhỏ cho chiến dịch tuyên truyền này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.