Trung Quốc chính thức truy tố Lệnh Kế Hoạch

13/05/2016 23:08 GMT+7

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 13.5 đưa tin Lệnh Kế Hoạch, vốn là “cánh tay mặt” của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, chính thức bị truy tố về tội nhận hối lộ, đánh cắp bí mật quốc gia và lạm quyền.

Ông Lệnh Kế Hoạch (58 tuổi) là cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng được biết đến như “cánh tay mặt” của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
Cuối năm 2014, ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng”, trong đó có việc tiếp cận trái phép một lượng lớn “thông tin mật” của đảng và nhà nước.
Chính quyền Trung Quốc hồi tháng 7.2015 tuyên bố sẽ truy tố ông Lệnh Kế Hoạch sau khi phát hiện ông ta nhận hối lộ và có những hành vi tham nhũng khác.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc ngày 13.5 dẫn lời một công tố viên nhà nước cho biết ông Lệnh Kế Hoạch đã lợi dụng nhiều chức vụ nắm giữ trong chính phủ để nhận hối lộ và đánh cắp bí mật quốc gia.
Theo Reuters, ông Lệnh Kế Hoạch sẽ được đem ra xét xử tại một tòa án ở thành phố Thiên Tân. Công tố viên cho hay cơ quan điều tra đã thông báo với ông Lệnh Kế Hoạch về những quyền lợi của ông theo đúng pháp luật, thẩm vấn và tiếp thu “ý kiến” từ luật sư của ông.
Hiện vẫn chưa rõ luật sư là ai và liệu chính quyền Trung Quốc có chỉ định luật sư cho ông Lệnh Kế Hoạch hay không.
Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc rơi vào thế khó xử trong vụ xét xử ông Lệnh Kế Hoạch do mối quan hệ thân cận của ông này với cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
Vào ngày 15.1, Trung Quốc lần đầu tiên thừa nhận đã liên lạc với Mỹ để thảo luận về em trai của ông Lệnh Kế Hoạch là doanh nhân giàu có Lệnh Hoàn Thành (đang ở Mỹ).
Ông Lệnh Kế Hoạch (hàng dưới, bên trái), cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào (hàng trên, giữa) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (hàng trên, bên phải) trong một kỳ họp Reuters
Bắc Kinh hồi tháng 8.2015 từng đề nghị Mỹ bắt giữ và trao trả ông Lệnh Hoàn Thành, nhưng Washington đã từ chối. Chính quyền Trung Quốc không truy nã và cũng không cung cấp thông tin ông Lệnh Hoàn Thành phạm tội gì, theo Reuters.
Theo tờ The New York Times (Mỹ) ngày 4.8.2015, ông Lệnh Hoàn Thành “có lẽ đang nắm các thông tin có thể làm xấu mặt các quan chức, cả đương nhiệm lẫn nghỉ hưu, vẫn đang trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình”. Trang tin Duowei (của người Trung Quốc ở hải ngoại, trụ sở tại New York, Mỹ) nói rằng ông Lệnh Hoàn Thành đang lẩn trốn ở Mỹ và dùng các tài liệu mật để đe dọa chính phủ Trung Quốc, hòng giải thoát cho người anh trai.
Ông Lệnh Hoàn Thành vào tháng 2.2016 đã bác bỏ cáo buộc cho rằng ông trao bí mật quốc gia của Trung Quốc cho Mỹ.
Theo Reuters, trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng, Bắc Kinh nỗ lực truy bắt quan chức tham nhũng trốn sang nước ngoài, nhưng bị cản trở do các nước phương Tây không ký kết thỏa thuận dẫn độ với nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.