Trung Quốc công bố loạt cổ vật bí ẩn khai quật từ Tam Tinh Đôi

11/09/2021 16:25 GMT+7

Nhà chức trách Trung Quốc mới đây công bố một số phát hiện mới tại Di chỉ khảo cổ Tam Tinh Đôi ở tỉnh Tứ Xuyên.

Các cổ vật khai quật từ Di chỉ khảo cổ Tam Tinh Đôi, tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc vừa được công bố bao gồm một mặt nạ vàng, một mặt nạ đồng khổng lồ, các bức tượng đồng và chạm khắc ngà voi, Global Times đưa tin.

Trong số các cổ vật trên, món đồ đáng chú ý nhất là một chiếc mặt nạ vàng hoàn chỉnh rộng 37,2 cm, cao 16,5 cm và nặng khoảng 100 g. Chiếc mặt nạ này được khai quật từ hố số 3 của Di chỉ Tam Tinh Đôi, cơ quan quản lý di tích văn hóa địa phương công bố ngày 9.9.

Chiếc mặt nạ vàng này có kích thước và các đặc điểm trên khuôn mặt tương tự một trong những chiếc đầu bằng đồng được khai quật tại di chỉ này.

“Chúng tôi cho rằng chiếc mặt nạ vàng là một phần của chiếc đầu bằng đồng chứ không phải một vật thể riêng biệt”, Global Times dẫn lời Ran Hongling, người đứng đầu Viện Khảo cổ học Tam Tinh Đôi, cho biết.

Chiếc mặt nạ đồng khổng lồ vừa được công bố

Chụp màn hình Tân Hoa xã

Nhóm khảo cổ cũng khai quật được một chiếc mặt nạ lớn bằng đồng, rộng 135 cm và cao 74 cm từ hố thứ ba. Đây là chiếc mặt nạ bằng đồng lớn nhất từng được phát hiện tại Tam Tinh Đôi.

Bức tượng đồng có kiểu tóc đặc biệt khiến người dân Trung Quốc thích thú

Chụp màn hình Global Times

       

Theo tài liệu từ Viện Nghiên cứu Di tích Văn hóa và Khảo cổ tỉnh Tứ Xuyên, các nhà khảo cổ Trung Quốc ước tính hố số 4 tại Di chỉ Tam Tinh Đôi có niên đại 2.966-3.148 năm trước, vào cuối triều đại nhà Thương (khoảng 1600-1046 TCN).

Người dân Trung Quốc cũng chú ý đến một bức tượng đồng có kiểu tóc uốn lại như những viên gạch. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc nhận xét kiểu tóc này khiến họ liên tưởng đến chiếc mũ của Gia Cát Lượng. Các chuyên gia Trung Quốc phỏng đoán rằng phần đầu của cổ vật này từng nối với một vật bằng đồng khác.

Nhiều nhà khảo cổ học Trung Quốc ấn tượng với một bức tượng đồng mô tả người có tư thế đặc biệt. Bức tượng này có dáng quỳ xuống, đầu quay sang phải trong khi hai tay giơ lên ở bên trái. Điều thú vị nhất là chân tượng đứng trên hai quả bóng với gót chân hướng lên trời.

Bức tượng đồng có tư thế kỳ lạ được khai quật tại Tam Tinh Đôi

Chụp màn hình Tân Hoa xã

Theo tài liệu, ba bức tượng đồng tương tự đã được khai quật từ hố số 4. Hình dạng và cách trang trí của các hiện vật này khiến chúng trở thành nguồn thông tin quý giá cho việc nghiên cứu tôn giáo và hệ thống xã hội của nước Thục cổ đại. Đây là một trong ba vương quốc từng tồn tại cách đây khoảng 3.000 năm ở nơi ngày nay là Di chỉ Tam Tinh Đôi.

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khai quật được 729 cổ vật từ hố số 3 và 1.073 cổ vật từ hố số 4, trong đó có 3 món đồ chưa rõ chất liệu. Ngoài ra, họ cũng phát hiện nhiều cổ vật làm từ ngà voi trong hố số 8 tại Di chỉ Tam Tinh Đôi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.