Trung Quốc công nhận cựu binh Quốc dân đảng chống Nhật

10/07/2013 18:31 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã có một động thái mang tính biểu tượng khi công khai công nhận những đóng góp của các cựu binh Quốc dân đảng tham gia kháng chiến chống Nhật trong Thế chiến thứ hai.

Theo tường thuật của truyền thông Trung Quốc hôm 5.7, Bộ Dân chính nước này đã cam kết sẽ trợ cấp cho các cựu binh Quốc dân đảng vốn không chạy sang Đài Loan vào năm 1949.

Động thái này được xem là một phần trong nỗ lực công nhận những đóng góp của các binh sĩ tham gia bảo vệ đất nước trong cuộc kháng chiến chống Nhật từ năm 1937 đến 1945.

Từ nay, các thương binh Quốc dân đảng cũng như những người sau đó gia nhập Quân Giải phóng Trung Quốc (PLA) sẽ được đối xử như những cựu chiến binh bình thường, theo Bộ Dân chính Trung Quốc.

Chính phủ cũng sẽ trợ cấp xã hội cho những người giải ngũ sau cuộc chiến chống Nhật và không gia nhập PLA. Các cựu binh Quốc dân đảng cũng có quyền được hưởng những trợ cấp an ninh xã hội như những công dân khác.

Các binh sĩ nói trên vốn tham gia chiến đấu chống Nhật trong thời kỳ Quốc Cộng hợp tác từ năm 1937 đến 1945. Tuy nhiên, họ không theo tàn quân của Tưởng Giới Thạch chạy ra Đài Loan sau khi Quốc dân đảng bị đảng Cộng sản Trung Quốc đánh bại.

Trong suốt hàng chục năm sau đó, những binh sĩ này đối mặt với sự phân biệt đối xử và bị khinh rẻ tại Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 20.000 cựu binh Quốc dân đảng còn sống tại Trung Quốc, phần lớn đã hơn 90 tuổi và có khoảng 50% sống trong cảnh đói nghèo.

Động thái của Bộ Dân chính Trung Quốc được truyền thông nước này đón nhận một cách hồ hởi. Hôm 6.7, Tân Hoa xã đã đăng tải một bài phóng sự dài kể về đời sống cơ cực và bị ghẻ lạnh của những cựu binh Quốc dân đảng tại Trung Quốc.

Những người này thường bị đặt ra bên lề xã hội và bị những người trong gia đình xa lánh hoặc cố gắng che giấu quá khứ cộng tác với kẻ thù.

“Nhiều cựu binh chưa từng cưới vợ, bởi một số bị giam giữ trong các trại cải tạo đến hai thập kỷ sau khi thất bại trong cuộc nội chiến. Ngoài ra, các cô gái thường tránh xa họ vì quá khứ ở bên phía kẻ thù”, Tân Hoa xã dẫn lời một nhà hoạt động từ thiện cho biết.

Tờ Beijing Times cũng ca ngợi động thái của Bộ Dân chính Trung Quốc trong một bài báo hôm 6.7.

“Chúng ta nên đối xử với những người chiến đấu cho sự sống còn của tổ quốc như thế nào? Bộ Dân chính vừa mới đưa ra một câu trả lời tuyệt vời bằng cách cho họ hưởng trợ cấp. Muộn còn hơn không”, tờ Beijing Times viết.

Sơn Duân

>> Trung Quốc xử kẻ chống Nhật kiểu côn đồ
>> Trung Quốc “dụ” Đài Loan cùng chống Nhật
>> Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống Nhật
>> Dân Trung Quốc tăng cường độ chống Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.