Trung Quốc đánh thuế chống phá giá lên đại mạch Úc khi quan hệ căng thẳng vì Covid-19

19/05/2020 09:55 GMT+7

Trung Quốc đã chính thức đánh thuế 80% lên đại mạch nhập khẩu từ Úc trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng vì Covid-19.

Đại mạch Úc chính thức bị đánh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ giá tổng cộng là 80,5% khi nhập khẩu vào Trung Quốc từ ngày 19.5, theo Reuters.
Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận việc bán phá giá của Úc đã gây thiệt hại lớn cho ngành công nghiệp Trung Quốc, theo kết quả cuộc điều tra từ năm 2018.
Úc là nhà cung cấp đại mạch lớn nhất cho Trung Quốc. Mỗi năm Úc xuất khẩu khoảng 1,5-2 tỉ AUD mặt hàng này sang Trung Quốc. Đại mạch thường được dùng làm thức ăn chăn nuôi và sản xuất đồ uống.
Thuế suất mới nhất sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm và là hành động mới nhất trong diễn biến căng thẳng quan hệ Trung Quốc và Úc.
Trước đó, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu thịt bò từ 4 công ty lớn của Úc với lý do là vi phạm quy định về nhãn mác và an toàn thực phẩm.

Căng thẳng thương mại Úc - Trung Quốc leo thang giữa dịch Covid-19

Tuy nhiên, những hành động về thương mại này được Trung Quốc tung ra giữa thời điểm Úc đang kêu gọi quốc tế điều tra độc lập nguồn gốc dịch Covid-19.
Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud ngày 19.5 bày tỏ thất vọng về thuế suất mới và tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ, theo AFP. Ông Littleproud nói sẽ làm việc với giới chức Trung Quốc về vấn đề trên và nhấn mạnh Úc có quyền yêu cầu Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) phân xử độc lập.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Littleproud khẳng định thuế suất mới và căng thẳng về Covid-19 không liên quan đến nhau. Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham cũng cho biết Úc sẽ không theo đuổi chính sách ăn miếng trả miếng về thương mại đối với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Canberra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.