Trung Quốc đề nghị đối thoại về Biển Đông, Philippines tiếp tục phớt lờ

08/06/2016 11:56 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8.6 cho biết đến nay Philippines vẫn không đáp lại đề nghị đối thoại song phương về tranh chấp Biển Đông khiến Bắc Kinh thất vọng.

“Trung Quốc đã nhiều lần tận dụng các cơ hội đề nghị với Philippines thiết lập một cơ chế tham vấn thường xuyên về vấn đề hàng hải, tuy nhiên đến nay không có hồi âm nào từ phía Philippines”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết trong một thông cáo được Tân Hoa xã đăng lại ngày 8.6.
Cơ quan này nói rằng Trung Quốc và Philippines từng tổ chức nhiều đợt đối thoại về việc ứng xử và đối phó các tranh chấp phát sinh trên Biển Đông kể từ khi 2 bên ký kết thỏa thuận về vấn đề này hồi năm 1995. Thế nhưng cả Bắc Kinh và Manila chưa bao giờ ngồi lại với nhau để giải quyết các tranh chấp phát sinh thực tế ở Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm kể từ khi Philippines kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan), mối quan hệ giữa 2 nước trở nên "tồi tệ" và Manila luôn khước từ các cuộc đối thoại song phương mà Bắc Kinh đề nghị, nhất là vấn đề liên quan đến vụ kiện sắp được tòa ra phán quyết trong vài tuần tới. Trung Quốc cũng tuyên bố bác bỏ phán quyết của toà án này.
"Trung Quốc kêu gọi Philippines ngay lập tức ngừng hành vi sai trái của mình (?) khi theo đuổi vụ kiện, và quay trở lại con đường đúng đắn, đó là giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương với Trung Quốc", thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết. Bắc Kinh lâu nay theo đuổi chính sách đàm phán song phương để giải quyết tranh chấp với nước khác.
Tổng thống tân cử Philippines nói sẵn sàng đàm phán về tranh chấp Biển Đông nhưng chưa phản hồi đề nghị của Trung Quốc AFP

Tổng thống sắp mãn nhiệm Benigno Aquino III của Philippines lâu nay vẫn tuyên bố với báo chí rằng Philippines quyết theo đuổi vụ kiện đến cùng và không đối thoại với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông. Ông Aquino nói rằng Trung Quốc, lợi dụng sức mạnh áp đảo về quân sự và kinh tế, thường bắt nước nhỏ hơn phải chấp nhận yêu sách của mình trong các cuộc đàm phán song phương.

Trong khi đó, Tổng thống tân cử Rodrigo Duterte, người sẽ chính thức nhận nhiệm sở vào cuối tháng 6.2016, nói ông sẵn sàng đối thoại dù khẳng định không nhượng bộ Bắc Kinh.
Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng vấn đề Biển Đông và làm sao đối thoại hiệu quả với Bắc Kinh sẽ là thách thức lớn với nhiệm kỳ tổng thống của ông Duterte. Một cựu ngoại trưởng Philippines và một chuyên gia an ninh của Mỹ nói rằng Tổng thống tân cử Philippines không nên tiến hành đàm phán song phương với Trung Quốc nếu không kèm theo điều kiện, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.