Trung Quốc diễn tập tấn công bằng tên lửa hành trình trên Biển Đông

18/12/2015 17:35 GMT+7

Nhật báo quân đội Trung Quốc ngày 18.12 loan tin các tàu chiến, tàu ngầm và chiến đấu cơ nước này tập trận trên Biển Đông, mô phỏng những cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình.

Nhật báo quân đội Trung Quốc ngày 18.12 loan tin các tàu chiến, tàu ngầm và chiến đấu cơ nước này tập trận trên Biển Đông, mô phỏng những cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình.

Tàu chiến Trung Quốc bắn thử tên lửa điều khiển trong một cuộc tập trận ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông tháng 10.2013 - Ảnh: ReutersTàu chiến Trung Quốc bắn thử tên lửa điều khiển trong một cuộc tập trận ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông tháng 10.2013 - Ảnh: Reuters
Trong bài viết trên trang nhất, Nhật báo quân đội Trung Quốc cho biết cuộc tập trận được tiến hành vào ngày 16.12, trong phạm vi “vài ngàn km2” trên một khu vực trên Biển Đông, theo Reuters.
Lực lượng được chia làm hai đội, xanh và đỏ, và các chỉ huy hai đội thực hiện với nhiều tình huống mô phỏng khác nhau, bao gồm tấn công bất ngờ bằng tên lửa hành trình nhắm vào một tàu thương mại.
Các tàu chiến, tàu ngầm, chiến đấu cơ và máy bay cảnh báo sớm mô phỏng đối phó trước những đợt tấn công bằng tên lửa diệt hạm, theo Nhật báo quân đội Trung Quốc.
“Các binh sĩ phải có kinh nghiệm đối phó với nhiều tình huống khó khăn mới không hoảng hốt trong chiến tranh và giành chiến thắng”, ông Li Xiaoyan, phó tham mưu Hạm đội Nam Hải - chỉ huy đội đỏ, cho hay.
Trung Quốc thường xuyên loan tin về những cuộc tập trận trên Biển Đông. Hôm 13.12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hải quân nước này gần đây đã tiến hành tập trận trên Biển Đông.
Theo Reuters, hiện vẫn chưa rõ cuộc tập trận mà Nhật báo quân đội Trung Quốc và Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố là một hay khác nhau.
Nhật báo quân đội Trung Quốc đưa ra thông tin trên sau khi Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ) ngày 14.12 cảnh báo về nguy cơ chạy đua vũ trang và các quốc gia có khuynh hướng sử dụng vũ lực giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
Washington cũng đã cáo buộc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam đe dọa tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, và đã điều máy bay cùng tàu chiến tuần tra gần các đảo nhân tạo phi pháp này.
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ hồi tháng 11.2015 đã bay gần một số đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Trường Sa. Trước đó, vào cuối tháng 10.2015, khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hải quân Mỹ cũng đã tuần tra, di chuyển sâu vào trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo.
Hồi tuần rồi, Trung Quốc đã lên tiếng quan ngại về một thỏa thuận giữa Mỹ và Singapore, theo đó Washington triển khai máy bay trinh sát và săn ngầm P-8 Poseidon đến Singapore. Bắc Kinh cho rằng động thái này là nhằm “quân sự hóa” khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.