Trung Quốc đổ 1,6 tỉ USD vào “TP.Tam Sa”

27/12/2012 03:30 GMT+7

Trung Quốc vừa công bố kế hoạch chi 1,6 tỉ USD xây dựng cơ sở hạ tầng phi pháp tại cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên biển Đông.

Tờ 21st Century Herald xuất bản tại Quảng Châu dẫn lời Chủ tịch tỉnh Hải Nam Tưởng Định Chi cho biết, số tiền đó được dùng xây dựng sân bay, cầu tàu và những cơ sở hạ tầng khác tại Tam Sa, vốn do Trung Quốc đơn phương lập ra vào tháng 7, ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Đây là sự tiếp nối những hành động đơn phương của Bắc Kinh nhằm hợp lý hóa “TP.Tam Sa” và khẳng định cái gọi là chủ quyền trên biển Đông, gây lo ngại cho nhiều phía. Theo tờ Philippine Daily Inquirer, Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua ra tuyên bố khẳng định hành động của Trung Quốc đã “vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển”.

 
Đảo Phú Lâm của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp - Ảnh: Globalbalita

Theo 21st Century Herald, ngoài việc hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phi pháp tại “TP. Tam Sa”, nguồn ngân sách trên còn được sử dụng để mua sắm thêm nhiều tàu tuần tra và tiếp tế. Trước đó vào tháng 11, chính quyền Hải Nam đã thông qua quy định cho phép lực lượng tuần tra biển đơn phương khám xét, bắt bớ tàu nước ngoài trên vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố là hải phận của Hải Nam. Việt Nam và Philippines đã phản đối mạnh mẽ hành động có tính chất gây hấn này.

Kêu gọi Nhật “thỏa hiệp”

Tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông cũng đang thu hút sự chú ý trong bối cảnh ông Shinzo Abe chính thức trở thành Thủ tướng Nhật vào ngày 26.12. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh kêu gọi tân Thủ tướng Nhật “thỏa hiệp” nhằm cải thiện quan hệ bị tổn hại do tranh chấp đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trước đó, ông Abe tuyên bố sẽ cứng rắn với Trung Quốc và không nhượng bộ về Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, sau đó ông cũng đã đưa ra những tín hiệu không để căng thẳng leo thang như cho biết tạm thời không điều quan chức ra quần đảo tranh chấp.

Ông Abe là thủ tướng Nhật thứ bảy trong hơn 6 năm qua. Đây cũng là lần thứ hai ông trở lại cương vị đứng đầu chính phủ sau giai đoạn cầm quyền đầu tiên 2006-2007. Lần này, nước ông sẽ thăm đầu tiên là Mỹ, bằng chứng cho thấy củng cố quan hệ đồng minh với Washington sẽ là ưu tiên trong chính sách đối ngoại - an ninh của chính quyền Abe. Tham gia nội các mới của Nhật có cựu Thủ tướng Taro Aso trong vai trò Bộ trưởng Tài chính, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Itsunori Onodera giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, và cựu Bộ trưởng Các vấn đề liên quan đến Okinawa Fumio Kishida nắm ghế Ngoại trưởng.

Trùng Quang

>> Trung Quốc cấp tập “phát triển Tam Sa”
>> Hoạt động phi pháp tại “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc tung “ngư dân bảo vệ Tam Sa”
>> Hải giám Tam Sa xâm phạm Hoàng Sa
>> Mỹ lo ngại việc Trung Quốc lập “TP.Tam Sa”
>> Trung Quốc ngang nhiên tổ chức lễ thành lập “thành phố Tam Sa”
>> Trung Quốc ngang nhiên bầu “Thị trưởng Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.