Trung Quốc đưa du khách có hành vi xấu vào 'danh sách đen'

08/05/2015 21:04 GMT+7

(TNO) Chính quyền Trung Quốc vừa đưa vào "danh sách đen" 4 người cư xử không đúng mực khi đi du lịch nước ngoài, theo đài Fox News ngày 8.5.

(TNO) Chính quyền Trung Quốc vừa đưa vào danh sách đen 4 người cư xử không đúng mực khi đi du lịch, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tìm cách cải thiện việc du khách Trung Quốc tự bêu xấu mình ở nước ngoài, theo đài Fox News ngày 8.5.

Du khách Trung Quốc tham quan tháp Eiffel ở Paris, Pháp Du khách Trung Quốc tham quan tháp Eiffel ở Paris, Pháp - Ảnh: AFP
Theo một quy định có hiệu lực từ tháng 4, nhà chức trách có quyền đưa vào danh sách đen một cá nhân về những hành vi ương ngạnh, phá phách, thiếu tôn trọng hoặc bất hợp pháp khi đi du lịch, và thông báo cho các cơ quan cảnh sát, hải quan, biên phòng, giao thông vận tải cũng như các tổ chức tín dụng.
Tuy không có biện pháp trừng phạt cụ thể nào được xác định, nhưng việc đưa vào danh sách đen có thể khiến kế hoạch đi lại của những người liên quan bị ảnh hưởng trong một thời gian cụ thể. 
Bốn người bị Tổng cục Du lịch Trung Quốc đưa vào danh sách đen trong tuần này gồm Zhang Yan, người phụ nữ hắt tô mì gói nóng lên người một tiếp viên của hãng Air Asia, đồng thời xỉ vả và đe dọa cô này. Wang Shen, người đàn ông đồng hành với cô ta cũng bị đưa vào danh sách đen sau khi cãi nhau với tiếp viên trên. Hành vi của họ đã buộc máy bay phải quay trở lại Bangkok (Thái Lan).
Zhang Yan và Wang Sheng là 2 người đầu tiên bị đưa vào danh sách đen và sẽ nằm trong danh sách trên đến tháng 3.2017.
Người thứ ba bị “chiếu tướng” vì đã mở cửa thoát hiểm trên một chuyến bay nội địa và bị giam 15 ngày. Tổng cục Du lịch Trung Quốc cho biết người này sẽ ở trong danh sách đen 2 năm.
Người thứ tư đã leo lên tượng của các chiến sĩ cách mạng để chụp ảnh, khiến dư luận lên án. Người này sẽ bị lưu trong danh sách đen đến 10 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.