Trung Quốc đưa tàu khảo sát phi pháp xuống Trường Sa

19/08/2014 02:05 GMT+7

Ngày 18.8, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez xác nhận quân đội nước này đã phát hiện 2 tàu khảo sát thủy văn Trung Quốc ở bãi Cỏ Rong, nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của VN, hồi đầu tháng 6.

AFP dẫn lời ông Galvez nói rõ rằng các tàu này có khả năng vẽ bản đồ đáy đại dương và có thể lưu lại trên biển hơn một tháng.

Trước đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cũng cho biết ông đã nhận báo cáo về 2 tàu Trung Quốc xuất hiện ở bãi Cỏ Rong. Phát biểu trên Đài TV5, ông Aquino III còn mô tả thái độ của Trung Quốc đối với tranh chấp chủ quyền trên biển Đông là “thay đổi theo mùa, lúc hung hăng lúc thân thiện”, nhưng vẫn không ngừng có hành động xâm lấn.

Cũng trong ngày 18.8, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố sẽ chính thức phản đối việc Trung Quốc tăng cường tuần tra gần bãi Cỏ Rong.

Ngoài ra, quân đội Philippines lại có kế hoạch mở dịch vụ bảo vệ tàu du lịch để đưa du khách tới 6 đảo thuộc Trường Sa đang bị Manila kiểm soát, theo Hoàn Cầu thời báo. Tại đợt hội nghị giữa ASEAN và các đối tác đối thoại ở Myanmar vừa qua, bản thân Philippines đã đề xuất kế hoạch đóng băng các hành động đơn phương ở biển Đông nhưng bị Trung Quốc bác bỏ.

Trong một diễn biến khác, Kyodo News dẫn một số nguồn tin cấp cao cho hay Nhật Bản dự kiến tổ chức một hội thảo vào cuối tháng 9 về khả năng xuất khẩu thiết bị quốc phòng sang các nước ASEAN. Đây sẽ là cuộc thảo luận xoay quanh việc xuất khẩu thiết bị quốc phòng đầu tiên giữa Nhật và ASEAN kể từ khi nước này nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí hồi tháng 4.

Theo Kyodo News, chính quyền Tokyo tin rằng môi trường an ninh xung quanh Nhật, vốn cũng có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, sẽ được cải thiện nếu các nước ASEAN tăng cường khả năng phòng thủ trong bối cảnh khu vực đang có nhiều biến chuyển.

Văn Khoa

>> Đang xác minh thông tin TQ đã khảo sát đo đạc tại Hoàng Sa
>> Tàu cá ngư dân Lý Sơn bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa
>> Phóng viên Mỹ vạch trần sự hung tợn của tàu Trung Quốc tại nơi đặt giàn khoan Hải Dương-981

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.