Trung Quốc hào phóng với Campuchia

14/10/2016 08:27 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua 13.10 bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 2 ngày tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Đây là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình công du nước này với cương vị nguyên thủ quốc gia. Năm 2009, khi còn là Phó chủ tịch Trung Quốc, ông cũng từng có chuyến thăm Campuchia. Hôm qua 13.10, ông Tập đã gặp gỡ Quốc vương Norodom Sihamoni và Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, sau đó có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hun Sen.
Theo ông Eang Sophalleth, phụ tá của Thủ tướng Hun Sen, hai nước đã ký kết 31 thỏa thuận, bao gồm các thỏa thuận cho vay 237 triệu USD, sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo. Ông Tập Cận Bình cũng cam kết đẩy mạnh đầu tư của Trung Quốc vào việc xây dựng hệ thống đường tàu cao tốc và một sân bay ở tỉnh Siem Reap; xóa một khoản nợ 89 triệu USD cho Campuchia đồng thời cam kết một khoản viện trợ quân sự trị giá 14 triệu USD.
Về mặt kinh tế, hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Campuchia. Những lĩnh vực mũi nhọn trong hợp tác giữa hai nước này là năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng... Kim ngạch thương mại Trung Quốc - Campuchia đạt 4,43 tỉ USD trong năm 2015, tăng 17,95% so với năm 2014.
Vài năm qua, Campuchia được cho là đã che chắn Trung Quốc khỏi những lời công kích từ ASEAN về vấn đề Biển Đông. Vào tháng trước, Campuchia cũng bị cho là đã nỗ lực ngăn cản ASEAN đưa ra tuyên bố đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài ở Hà Lan, trong đó bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông. Trong bài báo được tải trên tờ báo tiếng Khmer lớn nhất ở Campuchia Rasmei Kampuchea hôm qua, ông Tập Cận Bình viết rằng Trung Quốc và Campuchia là “những láng giềng tốt, những bằng hữu thực thụ vốn trung thành với nhau”.
Theo Reuters, Campuchia đã trở thành một trong những đồng minh thân cận của Trung Quốc trong lúc quan hệ giữa Phnom Penh với phương Tây, bao gồm Mỹ và EU, thường xuyên căng thẳng bởi các khác biệt về nhân quyền.
Ông Miguel Chanco, nhà phân tích hàng đầu về khu vực của Công ty tư vấn Economist Intelligence Unit, nhận xét chuyến thăm của ông Tập là sự tái cam kết của Trung Quốc giữa lúc chính phủ Campuchia hứng chịu chỉ trích từ phương Tây qua những cáo buộc về việc trấn áp giới đối lập trước cuộc tổng tuyển cử năm 2018. “Sự ủng hộ thường trực của Trung Quốc dành cho Campuchia, cả về kinh tế và trong lĩnh vực chính trị quốc tế, sẽ đồng nghĩa với việc chính quyền Hun Sen khó có khả năng sẽ giảm nhẹ các hành động mạnh tay của mình trong thời gian tới”, ông Chanco nói với Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.