Trung Quốc hoàn tất chuyến bay đầu tiên chạy bằng 'dầu ăn bẩn'

21/03/2015 17:46 GMT+7

(TNO) Ngày 21.3, hãng hàng không Hải Nam (Trung Quốc) hoàn tất chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng xăng máy bay pha với “dầu ăn bẩn”.

(TNO) Ngày 21.3, hãng hàng không Hải Nam (Trung Quốc) hoàn tất chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng xăng máy bay pha với “dầu ăn bẩn”.

Một máy bay của hãng hàng không Hải Nam (Trung Quốc) - Ảnh: AFP
Máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Hải Nam cất cánh từ thành phố Thượng Hải đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), sử dụng nhiên liệu sinh học do Công ty xăng dầu hàng không quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn hóa chất và dầu khí Trung Quốc sản xuất và cung cấp, AFP dẫn thông cáo của hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing.

Nhiên liệu sinh học làm từ “dầu ăn bẩn” thu thập từ các nhà hàng ở Trung Quốc. Chiếc Boeing 737 sử dụng hỗn hợp xăng máy bay thông thường và “dầu ăn bẩn” pha với tỉ lệ 50 - 50.

“Dầu ăn bẩn” là tâm điểm của truyền thông Trung Quốc với hàng loạt vụ phanh phui các nhà sản xuất tái chế dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng để bán cho người tiêu dùng.

Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) từng chỉ trích một bộ phim tài liệu về dầu ăn bẩn trên truyền hình Trung Quốc, cho rằng dầu ăn bẩn có thể được được sử dụng với mục đích tốt đẹp hơn, bảo vệ môi trường.

Chuyến bay đầu tiên bằng nhiên liệu sinh học diễn ra vào năm 2012, cất cánh từ thủ đô Ottawa của Canada, nhưng đến nay chỉ có một số ít hãng hàng không trên thế giới sử dụng nhiên liệu sinh học pha với xăng máy bay truyền thống, theo AFP.

Hãng Qantas (Úc) và Air Canada (Canada) đã thử nghiệm sử dụng nhiên liệu sinh học trên các chuyến bay thương mại.

Hồi năm 2014, Boeing tuyên bố sẽ hợp tác với Tập đoàn Máy bay thương Mại Trung Quốc phát triển xăng sinh học dành cho máy bay.

Trung Quốc là thị trường then chốt của Boeing. Boeing ước tính nước này sẽ cần 6.020 máy bay, với tổng trị giá khoảng 870 tỉ USD, từ nay cho đến năm 2033.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.