Trung Quốc hứa 'không tùy tiện dùng vũ lực'

18/10/2015 09:52 GMT+7

Lãnh đạo quân đội Trung Quốc cam kết không tùy tiện dùng vũ lực trong vấn đề lãnh thổ trong khi truyền thông nước này cảnh báo Bắc Kinh không dung thứ bất kỳ sự khiêu khích quân sự nào.

Lãnh đạo quân đội Trung Quốc cam kết không tùy tiện dùng vũ lực trong vấn đề lãnh thổ trong khi truyền thông nước này cảnh báo Bắc Kinh không dung thứ bất kỳ sự khiêu khích quân sự nào.

Đại tướng Phùng Quang Thanh dự Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 6 - Ảnh: Bảo TrungĐại tướng Phùng Quang Thanh dự Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 6 - Ảnh: Bảo Trung
Tuyên bố “không tùy tiện dùng vũ lực ngay cả trong vấn đề chủ quyền” được Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, tướng Phạm Trường Long đưa ra ngày 17.10 tại Diễn đàn Hương Sơn ở Bắc Kinh, theo Tân Hoa xã.
Ông Phạm nhấn mạnh Trung Quốc “thực hiện chính sách ngoại giao hòa bình và chính sách quốc phòng mang tính phòng ngự, mãi mãi không xưng bá, mãi mãi không bành trướng”.
“Trung Quốc sẽ không bao giờ áp dụng chính sách hiếu chiến và cũng không bắt nạt kẻ yếu”, Kyodo News dẫn lời ông Phạm. Ông Phạm còn khẳng định Trung Quốc luôn giải quyết bất đồng và các tranh chấp thông qua đàm phàn thân thiện với các bên liên quan và “sẽ cố không để xảy ra các cuộc xung đột ngoài ý muốn”.
Ông tuyên bố Trung Quốc sẽ đeo đuổi việc mở rộng hợp tác quân sự với 10 nước thành viên ASEAN, bằng cách có thể thiết lập đường dây nóng và trao đổi sĩ quan, theo AP. Mặt khác, ông Phạm tiếp tục ngụy biện rằng những đảo nhân tạo Bắc Kinh xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa của VN “sẽ không ảnh hưởng” tới tự do lưu thông ở Biển Đông và những cơ sở trên đó “chủ yếu phục vụ cho mục đích dân sự”.
Tuy nhiên, những cam đoan, tuyên bố như trên của Trung Quốc lâu nay hầu như không nhận được nhiều tin tưởng từ bên ngoài. AP chỉ ra sau khi ông Phạm đưa ra các tuyên bố, cựu Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, Đô đốc Gary Roughead phát biểu tại cùng diễn đàn rằng tình trạng Bắc Kinh mở rộng nhanh chóng các bãi đá ở Trường Sa thành đảo nhân tạo và không có lời giải thích rõ ràng cho hành động đó “làm gia tăng sự nghi ngờ và nguy cơ tính toán sai lầm”. Theo ông Roughead, Trung Quốc cần có những biện pháp tạo niềm tin và tăng cường sự minh bạch để các nước láng giềng yên tâm về ý định của mình.
Trong khi đó, Tân Hoa xã hôm qua đăng bài bình luận chỉ trích việc Mỹ “cố vi phạm chủ quyền của Trung Quốc” ở Biển Đông “đang phá hoại hòa bình, ổn định khu vực và đang quân sự hóa vùng biển này”. Bài viết còn nhấn mạnh Trung Quốc “sẽ không dung thứ bất kỳ sự khiêu khích quân sự hay sự vi phạm chủ quyền từ Mỹ và các quốc gia khác”.
Bài viết được đăng tải vài ngày sau khi một số quan chức Mỹ tiết lộ Washington quyết định sẽ điều tàu hải quân vào vùng biển 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa để thể hiện sự không công nhận chủ quyền của Bắc Kinh và kiểm chứng cam kết gần đây của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc “không quân sự hóa” khu vực.
Đại tướng Phùng Quang Thanh trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia (trái) tại Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 6 - Ảnh: Bảo Trung
Cũng tại Diễn đàn Hương Sơn ngày 17.10, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein nói rằng những vấn đề về Biển Đông nên được giải quyết một cách hòa bình thông qua các cơ chế đa phương”, theo Hãng thông tấn Bernama.
Nhấn mạnh rằng một Bộ quy tắc ứng xử (COC) là công cụ tốt nhất cho việc quản lý các tranh chấp ở Biển Đông, ông Hishammuddin kêu gọi các bên tăng cường tham vấn để sớm cho ra đời COC. Dự kiến trong ngày hôm nay 18.10, cũng là ngày cuối của Diễn đàn Hương Sơn, đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng VN, phát biểu về những vấn đề liên quan đến an ninh biển, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.