Trung Quốc khánh thành thư viện trái phép tại đảo Phú Lâm

22/04/2016 11:29 GMT+7

Trung Quốc đã khánh thành trái phép một thư viện tại đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc đã khánh thành trái phép một thư viện tại đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Thư viện khánh thành ngày 21.4 là thư viện đầu tiên của Trung Quốc tại cái gọi là "thành phố Tam Sa" - Ảnh: AFPThư viện khánh thành ngày 21.4 là thư viện đầu tiên của Trung Quốc tại cái gọi là "thành phố Tam Sa" - Ảnh: AFP
Thư viện phi pháp trên được khánh thành vào ngày 21.4, Tân Hoa xã đưa tin cùng ngày. Thư viện này được Trung Quốc xây dựng bên trong một trường học tại đảo Phú Lâm (Trung Quốc ngang nhiên đặt tên là Vĩnh Hưng) thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ngôi trường này mở cửa vào tháng 11.2015, có 10 giáo viên cùng 28 học sinh mầm non và tiểu học.
Tập đoàn xuất bản Trung Quốc ngày 21.4 cũng ký thoả thuận tặng từ thiện 13.000 cuốn sách, tổng trị giá 46.320 USD cho trường học này. Nhà xuất bản này cũng cam kết gửi thêm sách đến đây mỗi năm. Tân Hoa xã cho hay thư viện trên tạm thời được đặt tại trường học này đến khi chính quyền xây một thư viện khác.
Trung Quốc tiếp tục các hoạt động phi pháp trên đảo Phú Lâm Ảnh: AFP
Đây là thư viện đầu tiên của Trung Quốc tại cái gọi là “thành phố Tam Sa” - tên gọi ngụy xưng của Trung Quốc cho các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc đơn phương dựng lên “thành phố Tam Sa” vào tháng 7.2012 và tự cho mình quyền quản lý tại đây.
Tân Hoa xã rêu rao rằng Tam Sa bao gồm hơn 200 đảo nhỏ, bãi cát và các bãi đá ngầm ở "Tây Sa" (cách gọi của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa), "Trung Sa" (bãi Macclesfield) và "Nam Sa" (quần đảo Trường Sa) cùng vùng biển rộng hơn 2 triệu km2 tại Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.