Trung Quốc lại đưa oanh tạc cơ, tiêm kích tuần tra ở Trường Sa, Scarborough

06/08/2016 18:55 GMT+7

Trung Quốc ngày 6.8 thông báo các máy bay ném bom và chiến đấu cơ của không quân nước này vừa hoàn tất cuộc huấn luyện tuần tra chiến đấu trên quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Không quân Trung Quốc Shen Jinke ngày 6.8 ngang nhiên thông báo nhiều máy bay ném bom, chiến đấu cơ, máy bay trinh sát, máy bay cảnh báo sớm của nước này vừa hoàn tất một cuộc huấn luyện tuần tra chiến đấu trên vùng trời tại khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và bãi cạn Scarborough, theo Tân Hoa xã.

Ông Shen Jinke khoe rằng máy bay ném bom tầm xa H-6K và chiến đấu cơ Su-30 nằm trong số các máy bay tham gia cuộc tuần tra này. Các máy bay cất cánh từ nhiều sân bay khác nhau. Riêng chiến đấu cơ Su-30 gồm có hai chiếc đã được tiếp nhiên liệu trên không 2 lần trong cuộc tuần tra này.
Theo phát ngôn viên Không quân Trung Quốc, các chuyến bay này là một phần của cuộc huấn luyện chiến đấu nhằm cải thiện khả năng phản ứng của lực lượng không quân đối với các mối đe dọa an ninh. 
Ông Shen Jinke còn khẳng định các máy bay này đã hoàn tất một loạt nhiệm vụ huấn luyện, trong đó có diễn tập cảnh báo sớm phòng không, không chiến và tuần tra đảo trong một môi trường điện từ phức tạp.
Phát ngôn viên Shen Jinke ngang nhiên nói Không quân Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra ở Biển Đông để "bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích hàng hải".
Trung Quốc không nói rõ thời điểm bắt đầu cuộc tuần tra huấn luyện trên, chỉ tuyên bố vừa hoàn tất. Cuộc tuần tra diễn ra trong bối cảnh vấn đề Biển Đông đang nóng bỏng sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc hôm 12.7. Các vấn đề liên quan đến bãi cạn Scarborough là một trong những nội dung chính của phán quyết này.

tin liên quan

Oanh tạc cơ Trung Quốc đe dọa ở Biển Đông
Truyền thông Trung Quốc lớn giọng tuyên truyền rằng tên lửa trên oanh tạc cơ H-6K có thể tấn công mọi mục tiêu ở Philippines và Việt Nam từ bãi cạn Scarborough.
Trước đó, chỉ vài ngày sau khi Tòa trọng tài ở Hà Lan ra phán quyết bác bỏ cái gọi là “đường lưỡi bò” ở Biển Đông và khẳng định việc Bắc Kinh ngăn chặn quyền đánh bắt của ngư dân Philippines tại bãi cạn Scarborough là sai trái, không quân Trung Quốc đã công bố ảnh máy bay ném bom H-6K bay ngang qua bãi cạn này. Trung Quốc còn tuyên bố không quân nước này sẽ tiếp tục tiến hành cuộc tuần tra như trên ở Biển Đông.
Riêng với quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Bắc Kinh đã có nhiều hành động trái phép thời gian qua, bao gồm việc bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng các cơ sở hạ tầng mà chính Bắc Kinh cũng thừa nhận là có phục vụ mục đích quân sự, trong đó có các đường băng phi pháp.
Mỹ thời gian qua cũng tiến hành tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông, bao gồm khu vực quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông, bất chấp các cảnh báo củaTrung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.