Trung Quốc lại ngang ngược nói Trường Sa là của Trung Quốc

09/08/2016 15:22 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 9.8 ngang ngược nói rằng quần đảo Trường Sa và các vùng nước gần kề là thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 9.8 lớn tiếng tuyên bố "Bắc Kinh có chủ quyền không thể chối cãi ở quần đảo Trường Sa và các vùng nước gần kề". Tuyên bố ngang ngược và phi lý này được đưa ra trong văn bản phản hồi theo đề nghị của báo giới, sau thông tin Trung Quốc đã tiến hành xây dựng nhiều nhà chứa máy bay trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn khẳng định các công trình mà Trung Quốc xây dựng trên các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa có nhiều mục đích hỗn hợp. "Ngoại trừ các yêu cầu phòng thủ quân sự cần thiết thì chủ yếu các công trình này phục vụ mục đích dân sự", Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Mặc dù cố gắng bao biện cho các công trình phi pháp của mình trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông nhưng Bắc Kinh cũng không thể chối cãi việc sử dụng các công trình này cho mục đích quân sự, điều mà nhiều nước trong khu vực và giới chuyên gia đều cảnh báo.
Theo các hình ảnh vệ tinh của DigitalGlobe mà Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) của Mỹ đưa ra ngày 8.8, Trung Quốc đã và đang xây dựng trái phép các nhà chứa máy bay nhiều kích cỡ trên ba đảo nhân tạo gồm đá Chữ Thập, đá Vành Khăn và đá Xu Bi. Đây là ba trong số 7 đá mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép và ngang nhiên bồi đắp thành đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Trên cả 3 đảo nhân tạo này, Bắc Kinh đều đã xây dựng các đường băng. Các chuyên gia của CSIS phân tích hình ảnh vệ tinh chụp đá Chữ Thập ngày 3.6, đá Xu Bi ngày 24.7 và đá Vành Khăn ngày 22.7, cho biết các nhà chứa máy bay được xây dựng trên mỗi đảo nhân tạo này đủ sức chứa 24 chiến đấu cơ và 3 hoặc 4 chiếc máy bay cỡ lớn hơn.
Ông Gregory B. Poling, giám đốc trung tâm Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), nhận định các nhà chứa máy bay nói trên quá lớn so với bất cứ mục đích dân sự nào, và cho rằng những nhà chứa này chỉ dùng để phuc vụ mục đích quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.