Trung Quốc: Lãnh đạo cảnh sát ngồi tù vì buộc án tử hình oan một thiếu niên

18/10/2016 18:46 GMT+7

Một sĩ quan cảnh sát cấp cao của Trung Quốc bị phạt 18 năm tù vì tội tiến hành điều tra vô trách nhiệm dẫn đến mức án tử hình đối với một thiếu niên vô tội, Reuters cho hay ngày 18.10.

Ông Feng Zhiming, cựu phó cảnh sát trưởng thành phố Hốt Thành, thủ phủ khu tự trị Nội Mông là người đứng đầu cuộc điều tra dẫn đến việc kết án tử hình đối với Huugjilt, tên được truyền thông gọi người thiếu niên thay vì tên đầy đủ.
Ông Feng còn bị tòa án vùng Hulunbuir thuộc Nội Mông tuyên tội tham nhũng do nhận 3,9 triệu nhân dân tệ (584.800 USD) trong nhiều vụ hối lộ và sở hữu bất hợp pháp 4 khẩu súng.
Hồi năm 2014, một tòa án ở khu tự trị Nội Mông đã tuyên tha bổng đối với Huugjilt sau khi thiếu niên người dân tộc Mông Cổ này bị tử hình vì tội hãm hiếp và giết chết một phụ nữ trong một nhà vệ sinh công cộng.
Giới tư pháp Trung Quốc thừa nhận đây là án oan sai đối với người thiếu niên đã chết. Dư luận Trung Quốc tức giận với bản án này. Một người đàn ông khác sau đó được xác định là thủ phạm và đã bị kết án tử hình đối với hành vi mà Huugjilt bị oan.
Hồi tháng 2.2016, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết 27 người đã bị trừng phạt vì có tham gia trong vụ án oan sai này, tuy nhiên hầu hết những người này bị xử phạt hành chính.
Tòa án ở Nội Mông không đề cập trực tiếp vụ án của Huugjilt. Một tuyên bố ngắn gọn về vụ án được đưa lên tiểu blog của tòa. Nhiều người dân tộc Mông Cổ ở Trung Quốc chỉ được gọi với tên không kèm theo họ. Reuters không thể tiếp cận được với bất kỳ người quen hay luật sư của ông Feng để kiểm chứng thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.