Trung Quốc lên án Nhật - Hàn chia sẻ thông tin tình báo quân sự

24/11/2016 13:31 GMT+7

Trung Quốc chỉ trích việc Nhật Bản và Hàn Quốc ký kết chia sẻ thông tin tình báo quân sự, cho rằng hành động này gây thêm bất ổn cho bán đảo Triều Tiên, trong khi Mỹ ủng hộ hai đồng minh thân cận của mình.

Hàn Quốc cho biết việc ký kết hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản là "cần thiết" khi đối mặt với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Triều Tiên, nhất là sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hai vụ thử hạt nhân trong năm nay.
Bình luận về điều này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn còn "tâm lý chiến tranh lạnh", và thỏa thuận mà hai bên ký kết sẽ "tăng sự đối địch và đối đầu trên bán đảo Triều Tiên", South China Morning Post cho hay ngày 24.11.
Ông Cảnh nói: "Tình hình trên bán đảo Triều Tiên rất nhạy cảm và phức tạp. Các nước có liên quan phải tôn trọng mối quan ngại về an ninh của các nước trong khu vực khi tiến hành hợp tác quân sự, thay vì đi theo hướng ngược lại".
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo và Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Yasumasa Nagamine ngày 23.11 đã ký Thỏa thuận thông tin an ninh quân sự chung (GSOMIA), theo Yonhap. Việc ký kết GSOMIA, hiệp ước quân sự đầu tiên giữa hai nước láng giềng này diễn ra gần một tháng sau khi các cuộc đàm phán được nối lại vào ngày 27.10, sau 4 năm bị trì hoãn.
“Hiệp ước này sẽ cho phép Hàn Quốc nhận được thông tin về Bình Nhưỡng do Nhật Bản có được mà không phải thông qua Mỹ. Việc này sẽ giúp kiềm chế các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun khẳng định trước báo giới.
Triều Tiên trước đó chỉ trích hiệp ước quân sự giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, gọi đó là "hành động nguy hiểm", làm gia tăng căng thẳng vốn đã leo thang trên bán đảo Triều Tiên, thậm chí cho rằng hiệp ước sẽ mở cửa để Nhật Bản "tái xâm lược" bán đảo này. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hoan nghênh thỏa thuận an ninh giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.
"Thoả thuận sẽ cho phép tăng cường chia sẻ thông tin và hợp tác giữa hai nước đồng minh thân cận nhất của chúng tôi ở Đông Bắc Á, đồng thời tăng cường  khả năng phòng thủ trước mối đe doạ từ Triều Tiên", ông Carter cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.