Trung Quốc liên tiếp cảnh báo công dân đến Mỹ

04/06/2019 19:00 GMT+7

Trung Quốc kêu gọi công dân cần cảnh giác về việc bị cảnh sát gây phiền hà và tình trạng tội phạm khi đến Mỹ trong bối cảnh mối quan hệ song phương đang leo thang căng thẳng.

Trong một thông báo ngày 4.6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi công dân và các tổ chức do nước này tài trợ tại Mỹ cần cẩn trọng và nâng cao cảnh giác, đề phòng vì các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ nhiều lần sử dụng các biện pháp gây khó dễ trong lúc nhập cảnh hoặc trong quá trình lưu trú tại Mỹ, theo AFP.
Người phát ngôn Cảnh Sảng nói rằng đây là biện pháp tình thế cần thiết, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc mong muốn việc trao đổi, liên lạc giữa hai nước phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.
Cùng ngày, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cảnh báo công dân về các vụ “nổ súng, trộm cướp diễn ra thường xuyên tại Mỹ”, qua đó kêu gọi du khách cần đánh giá rủi ro và gia tăng cảnh giác an ninh, an toàn khi đến Mỹ.
Những thông báo nói trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Giáo dục Trung Quốc tuyên bố rằng sinh viên và học giả nước này có nguy cơ bị gây khó dễ trong quá trình xin thị thực đến Mỹ.
Du khách Trung Quốc chụp ảnh tại New York, Mỹ Reuters
Trung Quốc cho rằng một số du học sinh nước này muốn tới Mỹ thời gian qua đối mặt với việc thị thực bị siết chặt, thời gian xét duyệt thị thực bị kéo dài, thời hạn lưu trú bị rút ngắn, hay thậm chí hồ sơ xin thị thực bị từ chối.
Bắc Kinh cáo buộc Mỹ đang áp đặt những "biện pháp siết chặt không cần thiết" đối với hoạt động trao đổi nhân dân giữa hai nước, trong đó có đối tượng sinh viên Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội đi du học.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đang siết chặt khâu cấp thị thực cho các đối tượng là du học sinh Trung Quốc sau khi phát hiện thêm nhiều trường hợp sinh viên “kiêm” gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh trong thời gian học tập ở Mỹ.
“Chúng tôi hoan nghênh các sinh viên và học giả Trung Quốc đến Mỹ học tập và nghiên cứu một cách chính đáng”, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng ngày 4.6.
Những động thái đáp trả qua lại gần đây diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ hai nước đang căng thẳng về nhiều mặt từ thương mại, an ninh cho đến sự cạnh tranh ảnh hưởng toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.