Trung Quốc lo ngại an ninh biên giới trước cuộc bầu cử ở Myanmar

22/09/2015 14:28 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc quan ngại về an ninh biên giới với Myanmar trước cuộc bầu cử của nước này và thúc giục chính quyền Myanmar giữ gìn an ninh ở khu vực này.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc quan ngại về an ninh biên giới với Myanmar trước cuộc bầu cử của nước này và thúc giục chính quyền Myanmar giữ gìn an ninh ở khu vực này.

Lực lượng Quân đội liên minh Dân tộc Dân chủ (MNDAA) ở biên giới Trung Quốc - Myanmar - Ảnh minh họa: ReutersLực lượng Quân đội liên minh Dân tộc Dân chủ (MNDAA) ở biên giới Trung Quốc - Myanmar - Ảnh minh họa: Reuters
Reuters ngày 22.9 cho biết Bộ Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi Myanmar tăng cường an ninh và kiểm soát khu vực biên giới với Trung Quốc nhằm tránh tai nạn và đe dọa tính mạng của người dân ở khu vực biên giới trong thời gian bầu cử.
Trong cuộc gặp Phó Tổng tư lệnh Quân đội Myanmar, tướng Soe Win, người đang có chuyến thăm Bắc Kinh để bàn về vấn đề quân sự, quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho biết sẽ phối hợp với quân đội Myanmar để giám sát khu vực biên giới giữa 2 nước.
Quan hệ giữa Bắc Kinh và Naypyidaw từ đầu năm đến nay khá căng thẳng do xung đột giữa quân đội Myanmar và Lực lượng Quân đội liên minh Dân tộc Dân chủ (MNDAA), lực lượng của người Hoa thiểu số ở vùng biên giới mà chính phủ Trung Quốc tuyên bố không liên quan.
Cuộc xung đột dẫn đến vụ ném bom “nhầm” của quân đội Myanmar sang phần đất của Trung Quốc hồi tháng 3.2015, làm 4 thường dân Trung Quốc thiệt mạng. Naypyidaw đã lên tiếng xin lỗi về vụ tai nạn này
Myanmar sẽ tổ chức bầu cử được cho là có ý nghĩa lịch sử của nước này vào tháng 11.2015, đảng cầm quyền do quân đội hậu thuẫn sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với đảng Liên hiệp Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, người từng được trao giải Nobel Hòa bình.
Bắc Kinh cho rằng cuộc bầu cử sắp tới ở Myanmar có thể làm nổ ra xung đột giữa các lực lượng chống đối và ảnh hưởng đến vùng biên giới giữa 2 nước.
“Trung Quốc ủng hộ tiến trình hòa giải dân tộc và chính trị ở Myanmar và cả việc tổ chức bầu cử như kế hoạch để đạt được mục tiêu ổn định và phát triển lâu dài ở đất nước này”, Reuters trích phát biểu của Bộ trưởng Thường Vạn Toàn.
Reuters cho biết Bắc Kinh theo dõi sát cuộc bầu cử này trước lo lắng sự thay đổi về chính phủ ở Myanmar có thể sẽ ảnh hưởng đến đầu tư của Trung Quốc tại đây, nhất là những dự án về đường ống dẫn dầu, khí và cả dự án thủy điện. Kể từ khi cải cách chính trị hồi năm 2011 nhưng vẫn dưới quyền kiểm soát của quân đội, chính phủ bán dân sự Myanmar đã giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.