Trung Quốc lôi kéo học giả nước ngoài vào tranh chấp Biển Đông

11/10/2015 20:24 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đang lôi kéo các học giả quốc tế, trong đó có cả Đài Loan tham gia nghiên cứu tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

(TNO) Trung Quốc đang lôi kéo các học giả quốc tế, trong đó có cả Đài Loan tham gia nghiên cứu tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.

Trung Quốc xây đường băng trái phép trên Đá Chữ Thập ở Biển Đông - Ảnh: AFP/AirbusTrung Quốc xây đường băng trái phép trên Đá Chữ Thập ở Biển Đông - Ảnh: AFP/Airbus
Trang tin Want China Times ngày 11.10 cho biết chính phủ Trung Quốc đang "bơm tiền" vào trường đại học Nam Kinh để thực hiện một dự án nghiên cứu những vấn đề liên quan đến Biển Đông. Với nguồn tài chính trên, trường đại học Nam Kinh đã thành lập trung tâm nghiên cứu Biển Đông.
Trung tâm này do ông Zhu Feng, từng là giáo sư của trường đại học Bắc Kinh, điều hành. Want China Times cho biết Bắc Kinh kêu gọi các học giả từ các nước đến trung tâm này và thực hiện các nghiên cứu về Biển Đông, đặc biệt là vụ tranh chấp Philippines khởi kiện Trung Quốc ở tòa án trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc từ hồi năm 2013.
Ngoài ra, việc hải quân Mỹ tuyên bố sẵn sàng xâm nhập vùng giới hạn 12 hải lý gần khu vực do Trung Quốc chiếm đoạt trái phép ở Biển Đông hay xây đường băng trên các đảo nhân tạo phi pháp cũng là vấn đề mà Bắc Kinh muốn các học giả nước ngoài tham gia phân tích.
Trung Quốc đặc biệt muốn lôi kéo các học giả lãnh thổ Đài Loan đứng về phía mình trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông. Lâu nay Đài Bắc vẫn thể hiện lập trường riêng ở Biển Đông. Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền phi pháp trên một số hòn đảo ở Biển Đông.
Ông Wu Shicun, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quốc gia về Biển Đông, đồng thời cũng là Phó giám đốc của trung tâm mới thành lập ở đại học Nam Kinh, không giấu ý đồ của Bắc Kinh khi muốn lôi kéo học giả Đài Loan cũng như quốc tế. “Nhận thức được những yêu cầu, Trung Quốc có thể sử dụng các học giả từ Đài Loan để tăng cường quyền của mình ở Biển Đông, dựa trên kiến thức của các học giả về lịch sử và luật pháp quốc tế”, ông Wu nói. Ông Wu cho biết Bắc Kinh cũng khuyến khích sinh viên Đài Loan tham gia nghiên cứu Biển Đông tại đại học Nam Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.