Trung Quốc mất lòng tin với Triều Tiên sau sự cố ban nhạc nữ

15/12/2015 10:41 GMT+7

Trung Quốc tỏ ra bình tĩnh trước phản ứng “giận dỗi” của ban nhạc Moranbong, tiếp tục duy trì quan hệ với Triều Tiên, nhưng các chuyên gia nhận định Bắc Kinh mất lòng tin với giới lãnh đạo Bình Nhưỡng.

Trung Quốc tỏ ra bình tĩnh trước phản ứng “giận dỗi” của ban nhạc Moranbong, tiếp tục duy trì quan hệ với Triều Tiên, nhưng các chuyên gia nhận định Bắc Kinh mất lòng tin với giới lãnh đạo Bình Nhưỡng.

Trung Quốc không còn tin tưởng giới lãnh đạo Triều Tiên sau sự cố hủy biểu diễn của "ban nhạc Kim Jong-un" - Ảnh: ReutersTrung Quốc không còn tin tưởng giới lãnh đạo Triều Tiên sau sự cố hủy biểu diễn của "ban nhạc Kim Jong-un" - Ảnh: Reuters
Hai ngày sau khi ban nhạc nữ Moranbong của Triều Tiên hủy chương trình biểu diễn ở Trung Quốc theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng rằng cho dù chương trình biểu diễn không diễn ra, Bắc Kinh vẫn duy trì quan hệ với Bình Nhưỡng.
“Trung Quốc quan tâm đến việc trao đổi văn hóa với Triều Tiên và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực, kể cả văn hóa”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 14.12, theo Reuters.
Khi được yêu cầu bình luận về quyết định hủy chương trình biểu diễn của “ban nhạc Kim Jong-un”, người phát ngôn Hồng Lỗi nói rằng "không có bình luận gì thêm ngoài những gì Tân Hoa xã đã tường thuật".
Trong một bài báo ra hôm 13.12, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc nói rằng lý do chương trình âm nhạc của Moranbong phải hủy vào phút chót là vì vấn đề “thông hiểu lẫn nhau ở cấp thực hiện”. Tân Hoa xã không giải thích gì thêm ngoài nhận định này.
Trung Quốc tỏ ra bình tĩnh trước phản ứng “giận dỗi” của ban nhạc Moranbong. Cho đến nay vẫn chưa biết lý do vì sao ban nhạc Moranbong bỏ về nước. Hãng tin Yonhap đưa ra những lời giải thích bện cạnh suy đoán của báo chí phương Tây.
Yonhap cho rằng “ban nhạc Kim Jong-un” giận dỗi vì Chủ tịch Tập Cận Bình không đến xem buổi biểu diễn. Tuy nhiên, sau đó hãng tin của Hàn Quốc này thay đổi những suy đoán của mình. Dẫn nguồn tin từ Bắc Kinh, Yonhap cho rằng vì Trung Quốc đã cử lãnh đạo cấp thấp thay vì lãnh đạo cấp cao trong Trung ương Đảng đến dự sự kiện ngoại giao văn hóa này.
Sự thay đổi này của Bắc Kinh được cho vì xuất hiện thông tin Bình Nhưỡng sở hữu bom khinh khí, hay gọi là bom H, mà ông Kim Jong-un tiết lộ một ngày trước đó.
Yonhap tiếp tục đưa ra bình luận rằng việc hủy chương trình biểu diễn cho thấy sự bất ổn và sự khó tiên đoán của giới lãnh đạo Bình Nhưỡng. Đây cũng là điều khó khăn đối với Bắc Kinh khi muốn thúc đẩy trở lại quan hệ cấp nhà nước với đồng minh truyền thống của mình.
Có thông tin cho rằng vài giờ trước khi ban nhạc rời khỏi khách sạn ở Bắc Kinh, một số quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng với Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc, ông Ji Jae-ryong cũng có mặt ở khách sạn đó. Họ cố gắng thuyết phục ban nhạc ở lại biểu diễn như kế hoạch nhưng không thành. Các cô gái Moranbong được lệnh từ Bình Nhưỡng phải xách vali về nước.
Ông Cheong Seong-chang, chuyên gia cao cấp Học viện Sejong ở Seoul cho rằng vụ hủy biểu diễn không gây ảnh hưởng lớn đến quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên. “Tuy nhiên, nó gia tăng khoảng cách về lòng tin của lãnh đạo Trung Quốc đối với những hành xử của Triều Tiên”, ông Cheong nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.