Trung Quốc muốn dùng mặt trăng giả thay đèn đường

Khánh An
Khánh An
18/10/2018 18:02 GMT+7

Vệ tinh phát sáng dự kiến được phóng lên bởi một công ty tư nhân tại thành phố Thành Đô vào năm 2020.

Tờ Nhân Dân nhật báo ngày 17.10 đưa tin thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) dự kiến sẽ dùng vệ tinh phát sáng làm mặt trăng giả vào ban đêm với độ sáng gấp 8 lần mặt trăng thật và có thể thay thế đèn đường.
Thông tin được ông Ngô Tuấn Phong, chủ tịch Viện nghiên cứu Khoa học không gian và Hệ thống công nghệ vi điện tử Thành Đô (CASC) đưa ra, đồng thời cho hay vệ tinh này sẽ có thể phát sáng cho khu vực có đường kính từ 10-80 km, với độ chính xác có thể điều chỉnh ở phạm vi vài mét.
Ý tưởng mặt trăng nhân tạo lấy cảm hứng từ một họa sĩ người Pháp từng tưởng tượng việc treo một hệ thống gương quanh Trái đất để phản chiếu mặt trời xuống đường phố Paris quanh năm.
Ông Ngô cho biết việc thử nghiệm vệ tinh phát sáng đã tiến hành nhiều năm trước và công nghệ đang ở giai đoạn hoàn thiện trước khi phóng lên vào năm 2020.
Chưa rõ dự án được chính phủ Trung Quốc hay chính quyền thành phố Thành Đô thông qua hay chưa, nhưng CASC hiện là nhà thầu chính cho chương trình không gian của nước này.
Trong khi đó, một số người bày tỏ quan ngại mặt trăng giả sẽ ảnh hưởng đến đời sống của động vật hoang dã cũng như việc quan sát thiên văn.
Tuy nhiên, ông Khang Vi Dân, giám đốc Viện Quang học thuộc Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân cho rằng ánh sáng vệ tinh là ánh sáng mờ nên sẽ không gây ảnh hưởng.
Theo tờ The Guardian, chưa rõ thông tin thực hư về kế hoạch tạo mặt trăng giả ở Thành Đô nhưng giới khoa học từng nghiên cứu về lĩnh vực này với nhiều công nghệ khác nhau.
Vào năm 2013, thành phố Rjukan ở Na Uy từng lắp đặt 3 tấm gương lớn do máy tính điều khiển để theo dõi sự di chuyển của mặt trời và phản chiếu ánh sáng xuống quảng trường thành phố.
Trước đó vào khoảng năm 1990, một nhóm kỹ sư và nhà thiên văn học Nga đã phóng vệ tinh lên không gian phản chiếu ánh sáng mặt trời xuống Trái đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.