Trung Quốc nâng cấp tên lửa đối phó lá chắn tên lửa Mỹ ở Hàn Quốc

30/08/2016 09:36 GMT+7

Trung Quốc nâng cấp các hệ thống tên lửa đất đối không sau khi Mỹ quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc để đối phó Triều Tiên, vốn là đồng minh của Bắc Kinh.

Không quân Trung Quốc ngày 29.8 tuyên bố những hệ thống tên lửa đã được nâng cấp sẵn sàng tham chiến.
Người phát ngôn Không quân Trung Quốc Shen Jinke cho hay không quân nước này đã hoàn tất các hệ thống phòng không nội địa có thể tiêu diệt bất kỳ các mục tiêu từ tầm ngắn đến tầm xa, ở độ cao từ thấp cho đến cao.
“Các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa là vũ khí then chốt của Không quân Trung Quốc”, ông Shen nói. Ông ta cho biết thêm Không quân Trung Quốc đang phát triển hệ thống kết hợp phòng không và phòng thủ không gian, có thể tấn công lẫn phòng thủ.
Không quân Trung Quốc đưa ra tuyên bố trên giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Washington liên quan đến vấn đề Biển Đông. Bắc Kinh cũng đã nhiều lần phản đối việc Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc.
Chuyên gia quân sự Song Zhongping tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) nhận định đây là bước chuyển biến lớn của Không quân Trung Quốc, bởi vì những mối đe dọa trên không trong tương lai không chỉ là máy bay, mà còn cả tên lửa.
“Tập trung vào năng lực đối phó các tên lửa, Không quân Trung Quốc hiện đã hoàn tất hệ thống toàn diện có thể đánh chặn các tên lửa đang trong giai đoạn bay ngoài tầm khí quyển và ở giai đoạn cuối đi vào Trái đất”, ông Shong nói.
Hồi tháng 7.2016, quân đội Trung Quốc công bố những hình ảnh cho thấy một cuộc thử nghiệm đánh chặn thành công một tên lửa đang trong giai đoạn bay ngoài tầm khí quyển.
Ông Shen cho biết thêm trong quá trình nâng cấp, Không quân Trung Quốc đã nghiên cứu các công nghệ nước ngoài và cải tiến những tên lửa nội địa, bao gồm HQ-9, HQ-6 và HQ-12.

tin liên quan

Trung Quốc 'mượn' Triều Tiên để phản đối THAAD

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay 24.8 tái khẳng định lập trường phản đối việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Tân Hoa xã cũng đổ lỗi cho Mỹ - Hàn là nguyên nhân khiến Triều Tiên thử tên lửa.

Theo ông Song, Trung Quốc phải nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này nhằm đối phó với THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc. “Thông qua việc minh bạch hóa phát triển vũ khí, quân đội Trung Quốc thể hiện sự tự tin vào năng lực tham chiến”, ông Song nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.