Trung Quốc né vấn đề Biển Đông tại Hội nghị G-20

17/08/2016 07:00 GMT+7

Dù khẳng định không muốn bàn vấn đề Biển Đông tại Hội nghị G-20 do nước này tổ chức vào tháng tới, nhưng Trung Quốc khó đạt ý nguyện.

Trong hai ngày 4 - 5.9, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20) sẽ diễn ra tại thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Tờ South China Morning Post hôm qua 16.8 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông khẳng định hội nghị sắp tới sẽ không thảo luận các vấn đề gây tranh cãi, đặc biệt là tình hình tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông.
“Các nước thành viên đã đồng thuận là chỉ tập trung vào kinh tế và không bị phân tâm bởi các bên khác. Hội nghị G-20 ở Hàng Châu có chủ đề là tăng trưởng kinh tế nên nó phải tập trung vào các vấn đề kinh tế”, ông Lý nói tại một cuộc họp báo.
Đầu tháng trước, Tòa thường trực ở The Hague (Hà Lan) công bố phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” ôm gần trọn Biển Đông mà Trung Quốc tự vẽ ra hòng biến vùng biển này thành “ao nhà”, nhưng Bắc Kinh đã cố tình phớt lờ. Vì thế, hoàn toàn không khó hiểu khi Trung Quốc, với tư cách là nước chủ nhà Hội nghị G-20, chủ trương né vấn đề Biển Đông tại sự kiện quốc tế đáng chú ý nhất trong tháng 9.
Giới quan sát ngoại giao nhận định dù Trung Quốc cố tình loại tình trạng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông cùng một số vấn đề gây tranh cãi khác khỏi nghị trình Hội nghị G-20, các vấn đề này chắc chắn sẽ được đề cập trong những cuộc họp song phương giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo trong nhóm G-20 như Mỹ, Nhật Bản, Úc, EU... South China Morning Post dẫn lời ông Thì Ân Hoằng, chuyên gia về quan hệ đối ngoại tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh, thừa nhận nỗ lực ngăn chặn tất cả các lãnh đạo hàng đầu thảo luận vấn đề tranh chấp lãnh thổ là “điệp vụ bất khả thi”.
Bắc Kinh lâu nay phản đối việc thảo luận tình hình Biển Đông tại các diễn đàn quốc tế. Hồi tháng 5, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ khi vấn đề này được nêu tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) diễn ra tại Nhật. Hiện tại, theo trang tin Chinatopix, Trung Quốc đang ra sức vận động sự ủng hộ nhằm đối phó động thái khả dĩ của Mỹ và các đồng minh tại Hội nghị G-20. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, trong chuyến thăm Ấn Độ cuối tuần qua, đã kêu gọi New Delhi ủng hộ Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông. Theo nhiều nguồn tin khác nhau, ông Vương đã đề nghị người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj không tham gia cùng nhóm nước “do Mỹ dẫn đầu” nêu vấn đề Biển Đông tại hội nghị ở Hàng Châu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.